NASA tung hình ảnh kinh ngạc về "Thiên hà Mắt quỷ"

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) vừa công bố một hình ảnh mới tuyệt đẹp về Messier 64, một thiên hà xoắn ốc nằm cách Trái đất khoảng 17 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Coma Berenices.

Messier 64 có biệt danh là "Thiên hà Mắt đen" vì làn bụi tối tăm che khuất khu vực trung tâm.

Hình ảnh được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy cấu trúc phức tạp của thiên hà với độ chi tiết chưa từng có. Messier 64 có biệt danh là "Thiên hà Mắt đen" hay "Thiên hà Mắt quỷ" vì làn bụi tối tăm che khuất khu vực trung tâm của nó.

Làn bụi tối là vùng chứa khí và bụi đậm đặc hấp thụ ánh sáng từ phần phình sáng ở trung tâm của thiên hà. Điều này tạo ra ảo giác về một con mắt hoặc con ngươi tối ở trung tâm thiên hà. Làn bụi cũng được cho là nơi hình thành sao đang hoạt động, vì khí và bụi dày đặc cung cấp nơi sinh sản cho các ngôi sao mới.

Hình ảnh cũng cho thấy các nhánh xoắn ốc trải rộng của thiên hà, được điểm xuyết bằng các vùng ánh sáng xanh. Những vùng màu xanh này là nơi sinh sống của những ngôi sao trẻ, nóng vẫn đang hình thành. Thiên hà này cũng được bao quanh bởi một quầng sáng mờ của các ngôi sao, được cho là tàn dư của các thiên hà nhỏ hơn đã bị Messier 64 “ăn thịt” trong hàng tỷ năm.

Hình ảnh mới của Messier 64 là lời nhắc nhở về sự rộng lớn và vẻ đẹp của vũ trụ. Nó cũng là minh chứng cho sức mạnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble, tiếp tục có những khám phá mang tính đột phá sau hơn 30 năm hoạt động.

Cập nhật: 29/11/2023 SGGP