Nên ghép tạng giữa những người cùng giới tính

  •  
  • 388

Những phụ nữ được thay thận của đàn ông thì có nhiều nguy cơ đào thải nội tạng này, các nhà khoa học tuyên bố.

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học ở Basel (Thụy Sĩ) đã tìm hiểu gần 200.000 ca cấy ghép từ năm 1985 đến 2004 tại hơn 400 bệnh viện ở châu Âu.

Họ phát hiện thấy hiện tượng đào thải nội tạng ghép dễ xảy ra ở quả thận lấy từ phụ nữ hiến so với thận của những người đàn ông hiến, cả ở thời điểm 1 năm và 10 năm sau phẫu thuật.

Sự khác biệt lớn nhất là ở các ca phẫu thuật mà thận của đàn ông được ghép cho phụ nữ - tỷ lệ thất bại trong năm đầu tiên cao hơn 11% so với trung bình, và 8% so với cả quá trình dài.

Viết trên tạp chí Lancet, nhóm đề nghị nên xem xét đến việc ghép nội tạng cho những người có cùng giới tính. Theo họ, một lợi thế của việc cấy ghép cùng giới tính là đàn ông có thể được lợi từ nồng đồ cao "nephrons" - đơn vị cấu trúc cơ bản của thận - chỉ tìm thấy trong thận đàn ông. Ngược lại, phụ nữ sẽ được lợi từ nguy cơ thải ghép thấp nếu được nhận thận của một phụ nữ khác.

Thận của đàn ông và phụ nữ hơi khác nhau. (Ảnh: wichita.kumc.edu)

Tiến sĩ Connie Davis, từ Đại học Washington ở Seattle, cho rằng "không thể bỏ qua" ảnh hưởng của phản ứng miễn dịch nam - nữ trong cấy ghép được nữa.

Tuy nhiên, Tổ chức Cấy ghép nội tạng Anh cho biết, nghiên cứu của riêng họ lại không tìm thấy sự khác biệt nào do giới tính gây ra.

Đến nay, quan điểm cho rằng giới tính của nội tạng hiến ảnh hưởng đến người nhận thông qua hệ miễn dịch không phải là mới. Trong cấy ghép tế bào gốc, những người đàn ông nhận được tế bào của một phụ nữ thì gia tăng nguy cơ bị bệnh "vật chủ chống lại mô ghép" nguy hiểm, còn phụ nữ nhận được tế bào của đàn ông thì dễ đào thải hơn.

T. An (theo BBC, VnExpress)
  • 388