Nền nhiệt lên tới 30 độ C suốt cả tuần - điều bất thường ở Bắc Âu quanh năm mát lạnh

  •  
  • 135

Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan vừa trải qua hai tuần nắng nóng bất thường, hiếm thấy tại các nước Bắc Âu.

Vùng khí hậu lạnh mát và mùa đông kéo dài, thông thường mỗi năm chỉ có khoảng 50 đến 80 ngày nắng, quy luật khí hậu ở vùng Bắc Âu này đã bị phá vỡ trong những tuần vừa qua. Nắng nóng ở Bắc Âu không quá thiêu đốt hay là ngột ngạt, nhưng chói chang với nền nhiệt 27oC tới 30oC trong suốt cả tuần lại là điều rất bất thường.

Nắng nóng với nền nhiệt 27oC tới 30oC trong suốt cả tuần lại là điều rất bất thường.
Nắng nóng với nền nhiệt 27oC tới 30oC trong suốt cả tuần lại là điều rất bất thường.

Nhật báo Aftenposten ra tại Na Uy viết về "một đợt nắng nóng" đầu hè với "nhiệt độ lên tới 30oC tại một số nơi ở thủ đô Oslo và khu vực lân cận, kéo dài trong vài ngày". Bài báo nhận xét: "Thông thường cuối hè mới là lúc nóng nhất. Chỉ mới vào giữa tháng 5 mà nhiệt độ đã cao đến mức như thế này là khá bất thường".

Na Uy là nước ở cực Bắc châu Âu, quanh năm lạnh mát, "phải có 5 ngày liên tục nhiệt độ tối đa cao hơn 27oC thì mới được coi là đợt nắng nóng".

Tại quốc gia nằm ngay sát Na Uy là Thụy Điển, tình hình cũng tương tự, vào giữa tháng 5 mà nhiệt độ lên tới 27oC.

Tờ Aftonbladet của Thụy Điển cho biết: "Một đợt nắng nóng thực sự đang tràn qua Thụy Điển", với bức ảnh minh họa là cảnh người dân tắm sông. Ấn tượng mạnh hơn cả, đập vào mắt độc giả là dự báo thời tiết: Một màu đỏ rực bao trùm, suốt 14 ngày, tại 30 thành phố chính của Thụy Điển. Theo bài báo: "Dự báo thời tiết dài hạn ước đoán mùa hè này ở Thụy Điển sẽ ấm hơn một cho tới hai độ so với bình thường".

Thụy Điển đã ban hành hướng dẫn chống nóng tại các nhà dưỡng lão, chủ yếu là chuẩn bị sẵn quạt điện, đồ uống giải nhiệt, và lắp mái hiên chống nắng.

Báo chí các nước Bắc Âu bắt đầu có những bài hướng dẫn độc giả cách chống nắng nóng, chuyện tưởng chừng như không thể nào xảy ra tại các nước mùa đông kéo dài, mùa hè quá ngắn, nơi mọi người thường đổ ra đường phơi nắng trong những ngày có ánh mặt trời.

Một tờ báo Đan Mạch đưa ra những lời khuyên mà bất cứ ai ở xứ nhiệt đới cũng biết: "Uống nhiều nước, mua quạt điện, đóng cửa ban ngày, mở cửa vào buổi tối", cho hơi mát vào nhà để dễ ngủ…

Chưa thấy tờ báo Bắc Âu nào đả động tới máy điều hòa mà chỉ nhắc tới những cách thức làm mát tự nhiên không cần đến điện, ví dụ như "tạo dòng không khí mát từ lòng đất đưa lên làm thoáng căn hộ bên trên".

Cập nhật: 19/06/2023 VTV
  • 135