Nền tảng chip mới của Sun bắt đầu được ứng dụng

  •  
  • 61

Sun Microsystems vừa có được khách hàng đầu tiên đồng ý ứng dụng công nghệ chip mới - "Neptune" mà hãng này tiến hành cải tổ cách đây không lâu.

Marvell Technology Group vừa cấp phép thiết kế "Neptune", công nghệ chip mới của Sun giúp xây dựng các mạng kết nối Ethernet có tốc độ lên tới 10Gbps, cho dòng máy chủ và card mạng máy chủ của hãng này. Hiện chi tiết thoả thuận giữa hai bên vẫn chưa được tiết lộ.

Theo kế hoạch, Marvell sẽ sử dụng Neptune để xây dựng các sản phẩm máy chủ mạng bán cho khách hàng. "Những sản phẩm này sẽ giúp mở rộng danh mục sản phẩm LAN của hãng sang lĩnh vực máy chủ dành cho doanh nghiệp và thị trường PC khách hàng", phát ngôn viên Marvell, Diane Vanasse, cho biết.

Neptune còn có tên là "Sun Multithreaded 10 Gig E Networking Technology", dành chủ yếu cho các chip đa lõi. Sun sẽ ứng dụng công nghệ Neptune cho các dòng máy chủ nền tảng x86 và Sparc. Công nghệ này cũng sẽ được tích hợp cho bộ xử lý Sun Niagara 2 dự kiến sẽ có mặt vào nửa đầu năm nay.

Cách đây ít lâu, Sun đã bắt tay vào phát triển mẫu chip UltraSparc T1 (tên mã "Niagara") 8 lõi, mỗi lõi có khả năng chạy 4 tập lệnh (chuỗi). Với tổng cộng 32 chuỗi, Niagara sẽ là một trong những chip đa xâu chuỗi mạnh nhất của Sun, tuy nhiên nó vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với những mẫu chip của Intel, AMD và IBM phát triển.

Theo CNet, VnMedia
  • 61