Nepal hạ được con báo đã ăn thịt cả chục người

  •  
  • 3.984

Các thợ săn Nepal đã bắn chết một con báo vốn là nỗi khiếp sợ của người dân trong vùng khi ăn thịt hơn một chục người trong năm ngoái tại khu vực phía Tây hẻo lánh của đất nước.

Lal Bahadur Saud, giám đốc cảnh sát quận Baitadi ở Bangladesh cho AFP biết rằng con báo đã bị một người dân nhốt trong chuồng bò vào giữa đêm và ông này đã nhanh chóng báo cáo về vụ việc với các thợ săn địa phương. Những người thợ săn đã khoan một lỗ vào căn nhà một tầng và bắn chết con báo.

"Dân làng cho chúng tôi biết rằng con báo ăn thịt người có một chấm trắng ở ngực. Chúng tôi đã thấy con báo chết cũng có dấu hiệu như thế. Chúng tôi tin mình đã hạ được nó" - Saud nói.

Cộng đồng báo ở Nepal tăng lên trong 2 thập kỷ qua
Cộng đồng báo ở Nepal tăng lên trong 2 thập kỷ qua. (Nguồn: WWF/AFP)

Hồi tháng 11, giới chức địa phương đã mở cuộc săn lùng con báo, thủ phạm gieo rắc kinh hoàng cho nhiều ngôi làng nằm dọc theo hai bờ sông Mahakali.

Cảnh sát đã treo thưởng 25.000 rupee (300 USD) cho bất kỳ ai có thể tóm được con vật, dù sống hay chết, sau khi 100 sĩ quan cảnh sát và binh lính đã không thể bắt được nó.

"Trong ngày thứ Tư vừa qua, chúng tôi đã điều 20 cảnh sát tới gần nơi con báo được tìm thấy. Người dân địa phương rất sợ ra khỏi nhà vào đêm. Nhưng giờ họ đã có thể thở phào nhẹ nhõm" - Saud nói. Được biết các vụ tấn công xảy ra tại một khu vực nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt và có rừng bao phủ, chia cắt quanh cả chục ngôi làng.

Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên đã đưa báo vào danh sách các loài "gần tuyệt chủng". Các chuyên gia nói rằng cộng đồng loài vật này đã suy giảm mạnh vì nạn săn trộm.

Trong số 3 loại báo của Nepal, những con báo tuyết thường được tìm thấy ở vùng đồi núi, trong khi các loại báo thường và báo mây lại sống ở các khu vực cận xích đạo hoặc trong các vùng đồi núi với rừng bao phủ.

Theo Mangal Man Shakya, chủ tịch Nhóm theo dõi Động vật hoang dã có trụ sở ở Kathmandu, Nepal hiện chưa tiến hành một cuộc khảo sát quy mô quốc gia về loài báo.

Nhưng ông nói rằng một số cuộc khảo sát nhỏ cho thấy cộng đồng báo đã tăng lên trong 2 thập kỷ qua, nhờ các nỗ lực bảo tồn và việc các cánh rừng đang dần mọc lại.

Theo Vietnam+
  • 3.984