Phát hiện nhện khổng lồ quý hiếm ở Australia

  •  
  • 454

Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện một loài nhện quý hiếm có kích thước khổng lồ sống ở Queensland, Australia. Họ cho rằng cần tìm cách bảo vệ loài này.

Theo nghiên cứu công bố vào ngày 15/3 trên tạp chí Arachnology, một sinh vật giống tarantula thuộc loài nhện cửa sập vàng thuộc chi Euoplos đã là chủ đề của chương trình nghiên cứu sâu rộng từ năm 2017.

 Euoplos dignitas ở Queensland, Australia.
Euoplos dignitas ở Queensland, Australia. (Ảnh: Michael Rix).

Tác giả nghiên cứu Michael Rix cho biết loài này - hiện có tên Euoplos dignita - lần đầu được phát hiện vào đầu thế kỷ XX gần thị trấn Monto và Eidsvold. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được mô tả đầy đủ hay đặt tên vì thiếu thông tin, CNN đưa tin.

Trong nhiều năm, chỉ có một số mẫu vật Euoplos dignita tại bảo tàng Queensland, hầu như thu thập từ trước những năm 1970. Tuy nhiên, trong số này không có con nhện đực nào, gây cản trở lớn cho nghiên cứu của nhóm ông Rix.

Suốt thời gian tìm kiếm, cuối cùng họ đã phát hiện Euoplos dignitas trên một con đường ở vùng Eidsvold-Monto vào tháng 5/2021.

Theo ông Rix, dignitas trong tiếng Latin nghĩa là “phẩm giá hoặc sự vĩ đại, liên quan tới bản chất phi thường của loài nhện này”. “Đây là một loài nhện lớn và đẹp”, ông Rix chia sẻ.

Theo nghiên cứu, con cái có tấm lưng ngực màu nâu đỏ, có hành vi xây tổ và có thể dài tới hơn 5 cm - kích thước “rất lớn” với loài nhện này. Con đực có lưng ngực và chân màu đỏ mật ong nổi bật, trong khi bụng màu nâu xám.

Những con nhện này có thể sống rất lâu, lên tới hàng chục năm.

Nghiên cứu chỉ ra cần phải bảo vệ loài nhện quý hiếm này. Khi định vị mẫu vật Euoplos dignitas đực, họ quan sát thấy hầu hết môi trường sống tự nhiên của nó đã bị thay thế bởi hoạt động nông nghiệp hoặc bị tác động nghiêm trọng.

“Cho đến khi hoàn thành khảo sát chi tiết, chúng tôi không rõ có bao nhiêu quần thể. Tuy nhiên, phạm vi của loài này rất nhỏ, và chúng tôi chỉ phát hiện ra một (mẫu vật) còn sống vào thời điểm đó”, ông Rix cho hay.

Cập nhật: 23/03/2023 Zing
  • 454