New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì H1N1

  •  
  • 131

Thống đốc New York David Paterson đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang khi các trường hợp mắc cúm A/H1N1 tăng mạnh, bao gồm cả 71 người tử vong ở bang New York.

Tuyên bố trên đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Obama cũng có quyết định tương tự. Theo tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, những thủ tục hành chính rườm rà có thể bỏ qua và nhờ vậy, bệnh nhân sẽ được điều trị nhanh hơn. Bên ngoài các bệnh viện cũng sẽ thiết lập thêm các trung tâm y tế để chăm sóc người nhiễm cúm A/H1N1 kịp thời, đồng thời mở rộng những nhóm nhân viên chăm sóc y tế có thể được quản lý vaccine bao gồm nha sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên cấp cứu…

Trong cuộc họp báo chiều qua (29/10), ông Paterson nhấn mạnh rằng, tuyên bố khẩn cấp không nhằm gây ra sự hoảng loạn mà tạo điều kiện cần thiết cho các nguồn lực hoạt động hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống cúm H1N1.

"Nếu có một số lượng lớn vaccine H1N1 cung cấp cho bang để ngăn ngừa đại dịch thì chúng ta cần quản lý chúng tốt nhất có thể”, ông Paterson nói với báo chí. 

New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì H1N1 (Ảnh: Presstv)

Theo luật lệ hiện hành của bang, một số chuyên gia chăm sóc sức khoẻ không được phép cung cấp vaccine vì những hạn chế trong nhiệm vụ chuyên môn. Nhưng lệnh của thống đốc đã bác bỏ mọi quy định có thể ngăn chặn những người này được phân phát vaccine.

Claire Pospisil từ cơ quan y tế New York cho hay. "Đó gọi là tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nó giúp cho New York có khả năng cung cấp vaccine dễ dàng hơn, cho phép cơ quan y tế nhanh chóng đưa vaccine tới nhiều người nhất có thể”.

Mark Feldman, một nha sĩ nghỉ hưu hiện là giám đốc điều hành Hiệp hội Nha khoa New York đại diện cho 75% nha sĩ trong bang – nói, ông sẵn sàng tham gia giúp đỡ quản lý vaccine. "Nếu thiếu người và họ cần thêm nhiều cánh tay giúp đỡ, chúng tôi có thể góp phần”, Feldman nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia chăm sóc y tế có thể không được phép quản lý vaccine trong phòng khám tư. Feldman cho rằng, nên cho phép việc này nếu xảy ra tình trạng đại dịch bùng phát, người dân đổ xô tới các trung tâm phân phối lớn, lại càng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg đã đưa ra tuyên bố ủng hộ quyết định của Thống đốc Paterson: “Nó sẽ cho phép một số lượng lớn hơn nhân viên y tế quản lý vaccine, và tăng cường khả năng của cơ quan y tế trong việc giám sát sử dụng vaccine”.

Tính đến ngày 23/10, Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) có 16,1 triệu liều vaccine dự phòng chống cúm và hơn 11 triệu liều đã được gửi đến các cơ quan y tế các bang.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo CNN)
  • 131