Nga bắt đầu khám phá vệ tinh của Sao Hỏa

  •  
  • 1.152

Nga đã phóng một tàu vũ trụ với sứ mệnh khám phá vệ tinh Phobos của sao Hỏa hôm 8/11. Đây là lần đầu tiên Nga tiến hành sứ mệnh khám phá ngoài quỹ đạo Trái đất kể từ giữa những năm 1990.

>>> Video: Phóng thành công tàu thăm dò Phobos-Grunt

Tàu thăm dò không người lái Phobos-Grunt được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, vào 20h16 (giờ GMT) ngày 8/11. Nhiệm vụ chính của Phobos-Grunt là lấy các mẫu vật chất từ vệ tinh Phobos của sao Hỏa và mang chúng trở về Trái đất vào năm 2014. Những mẫu vật chất này có thể sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về thời kỳ đầu hình thành của sao Hỏa và Hệ mặt trời.

Tàu thăm dò Phobos-Grunt rời khỏi bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan)
Tàu thăm dò Phobos-Grunt rời khỏi bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan)

Với dự án trị giá 163 triệu USD này, Nga đã chính thức trở lại cuộc đua với Mỹ trong lĩnh vực khám phá các địa điểm sâu trong vũ trụ sau hơn 1 thập kỷ trì hoãn do thiếu kinh phí và nhiều lần phóng thất bại.

Nga đã phóng tàu thăm dò sao Hỏa Phobos 1 và Phobos vào tháng 7/1988, nhưng hai sứ mệnh này đã thất bại. Năm 1996, Nga tiếp tục phóng tàu thăm dò Mars 96, nhưng tàu rơi xuống Thái Bình Dương ngay sau khi rời bệ phóng.

“Sứ mệnh khám phá vệ tinh Phobos có thể giúp Nga lấy lại được sự tín nhiệm”, ông Roald Sagdeev, cựu giám đốc Viện nghiên cứu vũ trụ Nga (IKI), cho biết. “Đây là bước khởi đầu để Nga tiến hành những sứ mệnh quốc tế có quy mô lớn hơn.”

Theo kế hoạch, tàu thăm dò không người lái Phobos-Grunt sẽ bay quanh quỹ đạo của sao Hỏa vào mùa thu năm 2012. Một tháng sau đó, nó sẽ thả thiết bị thu thập mẫu vật chất xuống bề mặt của Phobos – một vệ tinh hình củ khoai tây có chiều dài 27km.

Trong sứ mệnh lần này, tàu Phobos-Grunt cũng mang theo nhiều loại vi khuẩn để thí nghiệm chúng sống như thế nào trong hành trình dài ngày.

Theo Vietnamnet
  • 1.152