Nga chế tạo loại dù vô hình có thể nhảy ở độ cao 10km

  •  
  • 606

Stayer là một hệ thống dù dạng cánh, cho phép nhảy từ độ cao 700- 10.000m, trong điều kiện Bắc Cực với tải trọng tối đa lên đến 180kg, TASS đưa tin.

Tập đoàn Technodinamika, thuộc tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec, đã bắt đầu giao những chiếc dù chuyên dụng Stayer mới nhất, cho phép lính dù có thể nhảy dù từ độ cao cực cao và trong điều kiện Bắc Cực, theo một thông cáo của Rostec hôm 22/12.

Loại dù chuyên dụng Stayer được trưng bày tại Diễn đàn Army 2020
Loại dù chuyên dụng Stayer được trưng bày tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế Army 2020. (Ảnh: Anton Novoderezhkin / TASS).

Thông cáo viết, loại dù này là độc nhất vô nhị trên thị trường Nga, có khả năng độc đáo và đã chứng minh về độ tin cậy của nó trong các cuộc diễn tập.

Stayer được thiết kế cho các lực lượng đặc nhiệm nhảy từ máy bay bay với tốc độ lên đến 350km/h, với trọng tải bổ sung 50 kg và có thể được sử dụng trong điều kiện Bắc Cực.

Dù mới được chế tạo đặc biệt từ quá trình sản xuất sợi đến vải.
Dù mới được chế tạo đặc biệt từ quá trình sản xuất sợi đến vải. (Ảnh: Russia Defence/Twitter).


Thiết kế của dù cho phép chịu tải trọng 180kg. (Ảnh: Russia Defence/Twitter).

Stayer là một hệ thống dù dạng cánh, cho phép nhảy từ độ cao 700-10.000m, với trọng lượng bay tối đa lên đến 180kg.

Văn phòng báo chí Rostec cho biết: “Hệ thống kiểu cánh có tính năng tăng khả năng cơ động và nâng cao đáng kể năng lực của các lực lượng đặc nhiệm Nga trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chiến thuật”.

Dù Stayer được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm, sử dụng trong điều kiện Bắc Cực.
Dù Stayer được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm, sử dụng trong điều kiện Bắc Cực. (Ảnh: Russia Defence/Twitter).

Với chế tạo đặc biệt, loại dù mới của Nga sẽ vô hình trước các thiết bị nhìn đêm. (Ảnh: Alexander Ryumin/TASS).
Với chế tạo đặc biệt, loại dù mới của Nga sẽ vô hình trước các thiết bị nhìn đêm. (Ảnh: Alexander Ryumin/TASS).

Vào tháng 4/2020, một nhóm lính dù Nga đã sử dụng các hệ thống nhảy dù mới nhất trong điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực, lần đầu tiên trên thế giới thực hiện một cú nhảy chung trong điều kiện của vùng Viễn Bắc từ ranh giới dưới của tầng bình lưu, độ cao 10.000m trên quần đảo Franz Josef Land.

Trước đó, TASS dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn Technodinamika Igor Nasenkov, nói, hãng này đang chế tạo một loại dù vô hình trước các thiết bị nhìn đêm.

Dù sử dụng loại vải polyamide và được phủ một lớp hóa chất đặc biệt. Hiệu ứng tàng hình đạt được bằng cách áp dụng các kỹ thuật bão hòa đặc biệt ở khâu sản xuất sợi và vải.

Cập nhật: 29/01/2021 Theo BVPL
  • 606