Nga chế tạo thợ cơ khí robot trên vũ trụ

  •  
  • 1.341

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) vừa chế tạo robot sửa chữa cơ khí có hình dạng giống người để phục vụ các hoạt động thám hiểm không gian.

Nhật báo Izvestia đưa tin S-400, tên của robot, có thể thực hiện những nhiệm vụ đơn giản như vặn ốc hay tìm dấu hiệu bất thường bên ngoài phi thuyền. Nó sẽ được đưa lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong vòng hai năm và sẽ tham gia các chuyến bay tới mặt trăng, sao Hỏa trong tương lai.

S-400 sẽ được đưa lên ISS trong vòng hai năm.
S-400 sẽ được đưa lên ISS trong vòng hai năm. (Ảnh: NASA)

Đây là lần đầu tiên Nga chế tạo robot hình người để hoạt động trong vũ trụ trong hai thập kỷ qua. Sergei Avdeyev, một phi hành gia Nga, nói rằng chuyến bay của S-400 lên ISS sẽ là một hành trình thử nghiệm trước khi nó tham gia những nhiệm vụ thú vị hơn nhiều. Oleg Saprykin, một quan chức của Roscosmos, khẳng định S-400 là bước đầu tiên trong lộ trình chế tạo phi hành gia máy của Nga.

"Một số robot từng được thiết kế để phục vụ cho trạm vũ trụ Buran và Mir của Liên Xô, nhưng cuối cùng chúng không được đưa vào không gian", Saprykin nói.

Andrei Nosov, một trong những kỹ sư chế tạo S-400, khẳng định robot có thể gửi thông tin về cảm giác tới trung tâm điều khiển trên trái đất. Nhờ đó người điều khiển có thể cảm nhận được vật thể mà robot chạm vào.

Mỹ đã đưa một robot hình nhân lên ISS. Tên của nó là Robonaut. Nhật Bản và Đức cũng có ý định đưa robot hình người lên vũ trụ.

Theo Vnexpress
  • 1.341