Nga dự định đưa con người lên Mặt trăng như thế nào?

  •  
  • 77

Trạm nghiên cứu Mặt trăng quốc tế sẽ được hiện thực hóa vào năm 2030 và là nền tảng cho một căn cứ không gian hỗ trợ các chuyến thăm của phi hành đoàn.

Trong quá trình lập chương trình ra mắt cho Luna-25, chúng ta có thể biết đôi chút về những khái niệm thú vị cho hoạt động khám phá bề mặt Mặt trăng của con người trong tương lai. Một trong những khái niệm này liên quan đến việc xây dựng một lều tuyết trên gò đất trên Mặt trăng, sử dụng đá regolith xung quanh môi trường sống.

Sứ mệnh đổ bộ lên bề mặt Mặt trăng của Luna 25 đã thất bại.
Sứ mệnh đổ bộ lên bề mặt Mặt trăng của Luna-25 đã thất bại.

Có thể sử dụng đất trên Mặt trăng?

Khái niệm cơ bản ở đây là sử dụng tài nguyên Mặt trăng, hay cái mà NASA gọi là sử dụng tài nguyên tại chỗ (ISRU), nghĩa là sử dụng vật liệu có sẵn tại đó càng nhiều càng tốt. Nếu đất trên Mặt trăng có thể được sử dụng để làm môi trường sống, công cụ và vật liệu cần thiết để sửa chữa, thì gánh nặng kinh tế cho các sứ mệnh hỗ trợ các hoạt động trên Mặt trăng sẽ giảm đáng kể. Một trong những công nghệ đầy hứa hẹn ở đây là sản xuất phụ gia hoặc in 3D sử dụng đá Mặt trăng làm mực in.

Ngoài ra, có những thiết bị liên lạc mạnh mẽ, có lẽ là cần thiết cho bất kỳ nhà du hành vũ trụ nào. Đó là loại cơ sở mà các xe tự hành có thể quay trở lại sau khi thu thập đá Mặt trăng, sau đó được xử lý thành vật liệu để in 3D, nhiên liệu tên lửa và oxy cho các hệ thống hỗ trợ sự sống của các phi hành gia. Nước cũng có thể được chiết xuất trong các cơ sở tương tự.

Phương tiện trên Mặt trăng

Một khái niệm khác đã được biết đến là một phương tiện Mặt trăng, có khả năng điều hướng bề mặt Mặt trăng có lỗ rỗ phức tạp. Phương tiện này trông tương tự như Robot vận hành hệ thống bề mặt tiên tiến Regolith (RASSOR) đang được phát triển bởi NASA, có thể ở nguyên một vị trí trong khi đào vào regolith với các bánh xe quay theo hướng ngược lại. Khai thác trong môi trường trọng lực thấp của Mặt trăng sẽ rất khác so với khai thác trên Trái đất và các nhóm kỹ thuật sẽ phải tìm ra điều đó trong hai thập kỷ tới.

Khu nhà ở dành cho các phi hành gia sẽ là thư giãn cho họ sau một ngày làm việc bận rộn trên Mặt trăng. Có các trạm điều khiển được mô tả có thể được sử dụng để điều khiển các phương tiện từ xa.

Tất cả các kế hoạch này cho thấy rằng, Nga có kế hoạch nghiêm túc cho việc thám hiểm Mặt trăng trong dài hạn và Trung Quốc và Nga sẽ hợp tác để cạnh tranh với chương trình Artemis đầy tham vọng để thám hiểm Mặt trăng. Mỹ dự định thiết lập căn cứ Artemis trên Mặt trăng, sử dụng các công nghệ tương tự được khám phá trong các khái niệm này, phương tiện tự hành hoặc điều khiển từ xa, khai thác tài nguyên cục bộ và in 3D.

Sứ mệnh Luna-25 không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Nga mà còn là bước đệm cho tương lai khám phá Mặt trăng. Nga không đơn độc trong nhiệm vụ này, vì Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác cũng đang coi Mặt trăng là điểm đến cho khoa học và thám hiểm.

Cập nhật: 23/08/2023 Tiền Phong
  • 77