Bức ảnh lịch sử của tàu Ấn Độ trên Mặt trăng: Là nơi NASA đặc biệt quan tâm!

Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã sẵn sàng cho cuộc đổ bộ lịch sử.

Reuters cho biết, vào ngày 21/8, cơ quan vũ trụ của Ấn Độ đã công bố những hình ảnh mà tàu vũ trụ của họ chụp từ phía bên kia của Mặt trăng khi hướng tới nỗ lực hạ cánh xuống cực Nam của vệ tinh tự nhiên này, không lầu sau thất bại của tàu đổ bộ Luna-25 Nga.

Trong hình là vùng bình nguyên Mare Humboldtianum rộng lớn, nằm giữa trung tâm bồn địa Humboldtianum, dọc theo rìa phía đông bắc của Mặt trăng và tiếp tục trải rộng về phía mặt tối của vệ tinh tự nhiên.

NASA ước tính, Mare Humboldtianum được hình thành trong thời kỳ Imbria muộn, khoảng 3,8-3,6 tỷ năm trước. Đây là khu vực được NASA rất quan tâm, và là một trong hai vùng bình nguyên được đặt theo tên người trên Mặt trăng.

Mare Humboldtianum được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Đức Alexander von Humboldt (1769-1859). Mare Smythii được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Anh William Henry Smyth (1788-1865).

Khu vực phía xa của Mặt Trăng
Khu vực phía xa của Mặt trăng được chụp từ Camera Phát hiện và Tránh Nguy cơ Tàu đổ bộ (LHDAC) trên tàu Chandrayaan-3 vào ngày 19 tháng 8 năm 2023. (Nguồn: ISRO)

Bồn địa Humboldtianum, nơi có vùng bình nguyên Mare Humboldtianum.
Bồn địa Humboldtianum, nơi có vùng bình nguyên Mare Humboldtianum. (Ảnh: NASA/Goddard)

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã chạy đua với Nga để trở thành tàu đầu tiên hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng - một khu vực có các hố va chạm bị che khuất, được cho là chứa nước đóng băng có thể hỗ trợ cho việc định cư trên Mặt trăng của con người trong tương lai.

Khi tin tức về sự thất bại của sứ mệnh Luna-25 Nga được đưa ra vào ngày 20/8, ISRO nói rằng tàu Chandrayaan-3 đang trên đường hạ cánh vào 18:04 ngày 23/8 tới (giờ Ấn Độ).

"Tất cả các hệ thống trên tàu vũ trụ đang hoạt động "hoàn hảo" và không có trường hợp bất ngờ nào được dự đoán vào ngày hạ cánh" - ISRO cho hay.

Sứ mệnh Chandrayaan-3 [có nghĩa là "phương tiện Mặt trăng" trong tiếng Hindi và tiếng Phạn] là nỗ lực thứ hai của Ấn Độ nhằm đưa tàu vũ trụ hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng. Vào năm 2019, sứ mệnh Chandrayaan-2 của ISRO đã triển khai thành công một tàu quỹ đạo nhưng tàu đổ bộ của nó đã thất bại.

Địa hình gồ ghề khiến việc hạ cánh ở cực Nam trở nên khó khăn, nhưng nỗ lực hạ cánh đầu tiên xuống khu vực này sẽ mang tính lịch sử. Băng nước của khu vực có thể cung cấp nhiên liệu, oxy và nước uống cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Các hình ảnh được công bố hôm thứ Hai 21/8 cho thấy các miệng hố va chạm trên bề mặt Mặt trăng được chụp bởi Camera Phát hiện và Tránh Nguy cơ Tàu đổ bộ (LHDAC) trên tàu Chandrayaan-3, được thiết kế để giúp tìm vị trí hạ cánh an toàn cho tàu vũ trụ.

Nỗ lực của Ấn Độ

Sứ mệnh Mặt trăng mới nhất này của Ấn Độ được tên lửa phóng đi vào ngày 14/7/2023 và mô-đun đổ bộ của Chandrayaan-3 đã tách khỏi mô-đun động cơ đẩy vào tuần trước.

Đối với Ấn Độ, một cuộc đổ bộ lên Mặt trăng thành công sẽ đánh dấu sự nổi lên của nước này như một cường quốc không gian khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách thúc đẩy đầu tư vào các vụ phóng vào không gian tư nhân và các hoạt động kinh doanh dựa trên vệ tinh có liên quan.

"Nếu Chandrayaan-3 thành công, nó sẽ nâng cao danh tiếng của cơ quan vũ trụ Ấn Độ trên toàn thế giới. Kỳ tích đó sẽ cho thấy Ấn Độ đang trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá không gian", Manish Purohit, cựu nhà khoa học ISRO, cho biết.

Sứ mệnh thành công cũng sẽ nâng cao danh tiếng của Ấn Độ về kỹ thuật không gian cạnh tranh về chi phí. Chandrayaan-3 được phóng với kinh phí khoảng 6,15 tỷ rupee (74 triệu USD), thấp hơn kinh phí sản xuất bộ phim kinh dị không gian "Gravity" của Hollywood năm 2013, Reuters thông tin.

Một nhiệm vụ thành công sẽ khiến Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh thành công trên Mặt trăng, sau Liên Xô cũ, Mỹ và Trung Quốc.

Hình ảnh mang tính minh họa về Chandrayaan-3 hạ cánh trên Mặt trăng. (Nguồn: ISRO).

K. Sivan, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ của Ấn Độ, cho biết sau khi Chandrayaan-3 được phóng: "Ấn Độ vừa triển khai một công nghệ mới, hứa hẹn một cuộc đổ bộ thành công. Thật là một điều tuyệt vời".

Các nhà khoa học tại ISRO cho biết họ đã học được nhiều kinh nghiệm từ thất bại của sứ mệnh Mặt trăng trước đó và thực hiện các thay đổi đối với Chandrayaan-3 để giúp việc hạ cánh có nhiều khả năng thành công hơn, bao gồm cả việc có thể hạ cánh an toàn ở bất kỳ đâu tại khu vực có điều kiện bất lợi. Chandrayaan-3 cũng đã được trang bị nhiều nhiên liệu hơn, nhiều tấm năng lượng Mặt Trời hơn và chân vững chắc hơn.

Các giám đốc điều hành trong ngành vũ trụ non trẻ của Ấn Độ cũng mong đợi một sự thúc đẩy sau các sự kiện tầm cỡ quốc tế này của quốc gia. Số lượng các công ty khởi nghiệp không gian ở Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020, khi Ấn Độ mở cửa cho các vụ phóng tư nhân.

ISRO cho biết cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của Chandrayaan-3 sẽ được phát trực tiếp trên trang web chính thức của tổ chức, các phương tiện truyền thông xã hội, YouTube và trên truyền hình.

Cập nhật: 22/08/2023 Tổ Quốc