Nga đưa robot phi hành gia vào vũ trụ

  •   4,52
  • 1.103

Robot tên Fyodor có ngoại hình giống người được chế tạo để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm ngoài không gian thay thế các phi hành gia.

Fyodor gồm có đầu, thân và hai cánh tay, có khả năng vận hành theo điều khiển từ xa của con người hoặc vận hành tự động.

Robot Fyodor đang thực hiện thao tác hàn.
Robot Fyodor đang thực hiện thao tác hàn - (Nguồn: RT).

Báo chí nhà nước Nga ngày 172 cho biết một nguyên mẫu của robot này đang được thử nghiệm tại cơ quan phụ trách khoa học công nghệ quân sự của chính phủ Nga. Hiện nó có thể thực hiện một số nhiệm vụ như lái xe hoặc hàn.

Trong tương lai, nó sẽ có đủ trí thông minh và khả năng tính toán để làm nhiều việc khác nhau hoàn toàn tự động.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho hay họ đang lên kế hoạch đưa robot lên Trạm không gian quốc tế (ISS) để làm các nhiệm vụ nguy hiểm thay các phi hành gia. So với con người, nó có nhiều ưu thế hơn: có thể hoạt động trong môi trường nguy hiểm, có sức mạnh hơn con người và không cần ngủ.

"Nó không có "yếu tố con người": không bị phân tâm, không bị ốm, không có cảm xúc và luôn luôn tập trung vào các nhiệm vụ", Sergey Khurs - người đứng đầu chương trình robot Savior nói.

Thời gian làm việc của nó cũng không bị hạn chế. Nếu các phi hành gia chỉ có thể "đi bộ" ra ngoài không gian từ 8-9 tiếng để thực hiện việc nghiên cứu hoặc sửa chữa ISS, robot có thể làm việc này trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng.

Cập nhật: 18/02/2016 Theo Tuổi Trẻ
  • 4,52
  • 1.103