Nga giải mật hình ảnh hiện trường vụ tai nạn khiến nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin thiệt mạng

  •  
  • 641

Cục Lưu trữ Nhà nước Nga ngày 27/3 công bố những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn máy bay khiến nhà du hành vũ trụ nổi tiếng Yuri Gagarin thiệt mạng. Sự ra đi đột ngột của một anh hùng được quốc tế công nhận, thần tượng của giới trẻ Liên Xô, người đầu tiên bay vào vũ trụ đã khiến không ít người bàng hoàng ở thời điểm đó.

Nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin và phi công thử nghiệm Vladimir Seregin đã qua đời cách đây 55 năm trong một vụ tai nạn thảm khốc. Cả hai đang lái máy bay huấn luyện MiG-15UTI vào ngày 27/3/1968 trong một chuyến bay thường lệ, thì máy bay bất ngờ gặp nạn và rơi xuống Vùng Vladimir của Nga.

Ông Gagarin và đồng đội Seregin thiệt mạng tại chỗ, trong khi chiếc MiG-15UTI bị hư hại nghiêm trọng.

Hãng tin RT viết: “Vào buổi sáng se lạnh ngày 27/3/1968, bầu trời thấp xám xịt của khu vực Kirzhach thuộc Vùng Vladimir của Nga bị xuyên thủng bởi tiếng gầm rú của động cơ. Một máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi lao qua những đám mây, đâm trúng ngọn cây và vỡ toạc trước khi lao xuống mặt đất với tốc độ cao. Một vụ nổ xảy ra sau đó. Một mảnh áo vương trên cây bạch dương. Trong túi là phiếu ăn sáng chưa sử dụng với tên Gagarin Yu. A".

 Phi hành gia Yuri Gagarin ngồi trong buồng lái của một chiếc MiG-15.
Phi hành gia Yuri Gagarin ngồi trong buồng lái của một chiếc MiG-15. (Ảnh: rgantd.ru).

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: rgantd.ru)

Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn chưa bao giờ được công bố, dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau, từ lỗi phi công đến va chạm với khinh khí cầu, thậm chí là một cuộc chạm trán với vật thể bay không xác định (UFO).

Những bức ảnh được công bố ngày 27/3 là ảnh chụp bởi Ủy ban Điều tra một ngày sau vụ tai nạn. Hình ảnh cho thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm rải rác tại hiện trường. Nhưng chúng không làm sáng tỏ thêm điều gì về sự ra đi của nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới.

Ngoài ra, một bức ảnh về tang lễ của ông Gagarin cũng được công bố. Ông và đồng đội được hỏa táng một ngày sau khi qua đời. Tro cốt của họ được chôn cất tại Quảng trưởng Đỏ sau tang lễ cấp nhà nước.

 Tang lễ nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin.
Tang lễ nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin. (Ảnh: rgantd.ru).

 Một đài tưởng niệm tại hiện trường vụ tai nạn.
Một đài tưởng niệm tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Sputnik).

Cập nhật: 28/03/2023 Tiền Phong
  • 641