Nga hoãn đưa người lên ISS tới tháng 11

  •  
  • 271

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga quyết định lùi thời gian phóng tàu Soyuz chở người lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) tới ngày 12/11.

Kế hoạch phóng tàu đưa ba nhà du hành lên ISS vào ngày 22/9 bị hủy sau khi tàu vận tải Progress nổ tung cùng tên lửa đẩy Soyuz sau khi được phóng vào ngày 24/8. Đây là thất bại đầu tiên trong 44 lần phóng tàu vận tải Progress.

Tên lửa Soyuz cũng được sử dụng để đẩy tàu vũ trụ có người. Vì thế Roskomos muốn tìm hiểu nguyên nhân vụ nổ tàu vận tải Progress và khắc phục sự cố trong tên lửa Soyuz trước khi phóng tàu đưa người lên ISS.

Nga hoãn đưa người lên ISS tới tháng 11

Sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS. Họ sẽ trở về trái đất bằng hai chuyến bay – một chuyến vào ngày 16/9 và một chuyến vào giữa tháng 11.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lo ngại ISS có thể rơi vào tình trạng không người nếu Nga không thể giải quyết vấn đề của tên lửa Soyuz. Các phi hành gia đã làm việc liên tục trên ISS suốt gần 11 năm qua.

AP đưa tin Roskomos thông báo họ sẽ tiếp tục phóng tàu vận tải vào các ngày tháng 10, 12 và tháng giêng năm sau. Giới phân tích nhận định bất kỳ sự cố nào trong ba chuyến bay đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của ISS.

Nga đã chứng kiến 4 thất bại về vũ trụ trong vòng 10 tháng qua. Hồi tháng 12 năm ngoái, một tên lửa đẩy rơi xuống Thái Bình Dương trong lúc đưa ba vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo. Một vệ tinh quân sự mất tích vào tháng 2 năm nay. Vào giữa tháng 8, vệ tinh viễn thông hiện đại nhất của Nga cũng mất tích.

Theo Vnexpress
  • 271