Nga nỗ lực khắc phục hậu quả lũ quét ở Krasnodar

  •  
  • 147

Theo phóng viên tại Nga, tối 17/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về những biện pháp khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả trận lũ quét tại khu vực Krasnodar trong hai ngày 6-7/7 vừa qua.

Ông Putin ký sắc lệnh trên sau khi ông tới thăm thị trấn Krymsk bị thiệt hại nặng nhất và ngay sau phiên họp cùng ngày của Hội đồng Nhà nước. Tại cuộc họp, ông chỉ trích các quan chức và chính quyền các cấp khu vực không đáp ứng nhu cầu và mong đợi của dân chúng, cũng như chỉ thị của chính quyền liên bang trong cứu trợ và khắc phục hậu quả lũ quét.

Ông Putin giao nhiệm vụ cho Chính phủ Nga và Chính quyền khu vực Krasnodar trợ cấp ngay một lần cho những gia đình có người thiệt mạng với mức 2 triệu rúp (gần 62.000 USD), trong đó Chính phủ Nga chi 1 triệu rúp và Chính quyền Krasnodar "gánh" phần còn lại. Ông cũng chỉ thị trích tiền từ ngân sách liên bang để trợ cấp một lần cho mọi người dân sống trong khu vực bị lũ quét với mức 100.000 rúp/người (hơn 3.000 USD) đồng thời yêu cầu chính quyền Krasnodar hành động tương tự ở mức 60.000 rúp/người (gần 2.000 USD).

Trận lũ quét tại khu vực Krasnodar gây hậu quả nghiêm trọng
Trận lũ quét tại khu vực Krasnodar gây hậu quả nghiêm trọng

Người đứng đầu Nhà nước Nga cũng đã chỉ thị cho Chính phủ liên bang soạn thảo chương trình sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho những gia đình hoặc người độc thân bị mất nhà ở với mức kinh phí 5.000 rúp/m2 (khoảng 155 USD/m2). Ông giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính Nga đốc thúc các công ty bảo hiểm nhanh chóng bồi thường cho những người bị mất ôtô hoặc tài sản theo đúng hợp đồng bảo hiểm tài sản đã ký giữa các bên.

Các bộ Phát triển kinh tế, Tài chính, Phát triển khu vực và Chính quyền Krasnodar được giao trách nhiệm bảo đảm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo mức quy định là 110 triệu rúp (gần 3,4 triệu USD) đồng thời cho vay tín dụng ưu đãi với mức 200-360 triệu rúp/doanh nghiệp (hơn 11 triệu USD).

Chính phủ Nga và Chính quyền khu vực Krasnodar có trách nhiệm từ nay đến ngày 23/7 phải hoàn thành việc bố trí nơi ở tạm thời cho người dân, điều trị và an dưỡng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi và thương bệnh binh, cùng người tàn tật ở những khu vực bị lũ quét hoành hành. Trong thời gian này, chính quyền các cấp liên quan cũng phải hoàn thành đợt tiêm chủng, kiểm tra sức khỏe và chữa bệnh cho dân chúng ở vùng bị lũ quét.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga được giao nhiệm vụ trước ngày 23/7 phải hoàn thành báo cáo về đánh giá hoạt động của các quan chức và chính quyền các cấp liên quan trong việc cảnh báo và khắc phục hậu quả thiên tai ở Krasnodar. Bộ Quốc phòng Nga có nghĩa vụ điều động thêm 5.500 binh sĩ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai này.

Cho đến ngày 18/7, dân chúng toàn Liên bang Nga và các nước láng giềng gồm Belarus, Ukraine, Armenia, Azerbaijan... đã quyên góp gần 4.000 tấn hàng cứu trợ và hơn 360 triệu rúp để giúp đỡ người dân Krasnodar. Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã phát động đợt quên góp và cộng đồng người Việt tại Nga đang tích cực góp tiền và hàng tiêu dùng nhằm ủng hộ người dân Krasnodar.

Trong trận lũ quét ở Krasnodar, tổng cộng có 171 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hơn 30.000 người dân khu vực bị mất nhà cửa-tài sản có giá trị lớn.

Theo Vietnam+
  • 147