Nga phát triển "Cảnh sát người máy"

  •  
  • 288

Người máy - cảnh sát sẽ tham gia phục vụ trong lực lượng cảnh sát Nga từ nay đến năm 2030.

Theo thông tin từ công ty, người máy - cảnh sát có tên là Promobot được sản xuất tại thành phố Perm và hiện công ty đã bán được 200 robot thế hệ thứ 4. Công ty đang đưa sáng chế của mình vào chương trình "Cảnh sát số" của quốc gia, tiến tới ký hợp đồng với Bộ Nội vụ. Đến năm 2030 người dân Nga có thể sẽ được các người máy-cảnh sát phục vụ tại các đồn cảnh sát giao thông, cơ quan di trú ở các khâu như tư vấn, lấy dấu vân tay...

Robot người máy này này được sử dụng cho hoạt động tại nơi tập trung đông người. 
Robot người máy này này được sử dụng cho hoạt động tại nơi tập trung đông người. 

Công ty trên cho biết các người máy này được sử dụng cho hoạt động tại nơi tập trung đông người. Với mỗi đặc thù công việc, người máy sẽ được thiết lập chương trình riêng. Ví dụ với chương trình quét vân tay và tài liệu, người máy có khả năng quét và so sánh với cơ sở dữ liệu của cảnh sát.

So sánh với các người máy tương tự trên thế giới, người máy Promobot có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập, không cần con người điều khiển. Promobot có thể giao tiếp với con người, nhận diện nét mặt và giọng nói, tự di chuyển, tránh vật cản. Người máy được kết nối với bất kỳ hệ thống ngoại tuyến nào: từ cơ sở dữ liệu, hệ thống an ninh, các trang web và dịch vụ.

Ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố lao động trình độ thấp cần phải chuyển cho người máy, để giải phóng con người cho tư duy sáng tạo và ra các quyết định kịp thời.

Cập nhật: 24/10/2019 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 288