Nga phóng tàu chở quà năm mới lên trạm ISS

  •  
  • 883

Tối qua, tàu vũ trụ chở hàng không người lái Progress của Nga đã rời mặt đất lên Trạm không gian quốc tế ISS, vận chuyển lương thực, nước uống và quà năm mới cho các phi hành gia đang làm việc trên quỹ đạo này.

Tàu vũ trụ chở hàng không người lái Progress của Nga. Ảnh: Wikipedia.


Tên lửa lửa đẩy Soyuz mang theo tàu tiếp tế Progress M-01M rời Trung tâm không gian Baikonur ở Kazakhstan, vào lúc 15h38 (19h38 giờ Hà Nội). Đây là chiếc đầu tiên trong loạt tàu vũ trụ chở hàng của Nga được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số tối tân.

Tàu Progress (Tiến bộ) sẽ kết nối với trạm ISS trong 4 ngày để chuyển 2,5 tấn lương thực, nước uống, nhiên liệu, quần áo, các thiết bị mới và quà tặng năm mới từ người thân cho các phi hành gia đang làm việc trên quỹ đạo.

Trong số quần áo mới mang lên trạm lần này có những chiếc sơmi kiểu polo và quần đùi được làm bằng loại vải đặc biệt và thiết kế riêng cho các hành gia, giúp họ cảm thấy thoải mái khi làm việc trên trạm không gian.

Progress là loại tàu chở hàng không người lái tự hủy của Nga, chuyên làm nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm không gian quốc tế ISS và trước đây là các trạm không gian của Liên Xô. Mỗi năm có từ 3 đến 4 chuyến của tàu Progress lên trạm ISS. Sau khi dỡ hàng, các phi hành gia trên trạm cho chuyển đồ thải vào trong tàu và nó sẽ rời trạm, phóng ra ngoài quỹ đạo rồi tự hủy.

Trong khi đó, phi thuyền Endeavour của Mỹ chở theo 7 nhà du hành và số hàng nặng hơn 6 tấn đang kết nối với trạm ISS. Các phi hành gia của tàu thực hiện 4 chuyến đi bộ ngoài không gian để sửa chữa hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó họ còn có nhiệm vụ lắp đặt các thiết bị mới trên trạm như phòng vệ sinh mới, nhà bếp, dụng cụ thể dục, phòng ngủ...

Theo kế hoạch ban đầu, tàu Endeavour sẽ hạ cánh trở lại trung tâm Kennedy vào ngày 30/11 tới, nhưng vừa phải lùi lại một ngày để sửa chữa thiết bị mới trên trạm ISS. Đây là chuyến bay thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm 2008 của Mỹ. NASA có kế hoạch sẽ thực hiện thêm 10 chuyến bay nữa của các tàu vũ trụ trước khi đội tàu không gian của họ hết hạn sử dụng vào năm 2010.

Theo VnExpress (Itar-Tass, Xinhua)
  • 883