Nga sẽ là nước duy nhất đưa các nhà du hành lên Trạm ISS

  •  
  • 220

Theo Chủ tịch Tập đoàn chế tạo tàu vũ trụ Nga RKK Energia Nikolai Sevastianov, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã dự kiến sẽ rút dần hoạt động của các tàu con thoi từ nay đến năm 2010. Do đó, Nga sẽ là nước duy nhất đưa các đoàn du hành lên Trạm Không gian quốc tế ISS từ năm 2009 đến năm 2015.

Ông Energia Nikolai Sevastianov
(Ảnh: spacedaily)
Để đảm bảo việc thay thế các phi hành đoàn gồm 6 nhà du hành thường trú trên Trạm ISS không bị gián đoạn, RKK Energia sẽ phải tăng gấp đôi việc chế tạo các tàu Soyuz từ nay đến năm 2009.

“Kể từ năm 2009, chúng tôi sẽ chế tạo mỗi năm 4 tàu Soyuz thay vì 2 như hiện nay. Ngoài việc cải tiến tàu không gian có người lái Soyuz, tập đoàn hiện đang chuẩn bị một bản sao của Soyuz để tiếp tế hàng".


Ông Sevastianov cho biết tàu Soyuz hiện tại đưa về Trái Đất ba nhà du hành và 50kg hàng. Rkk Energia dự kiến sẽ chế tạo một bản sao của tàu cho phép đưa về Trái Đất 500kg hàng.

Ông nói: “Bây giờ không ai dự kiến từ bỏ hay cho chìm Trạm ISS vì tất cả các nước đều biết rằng trạm không gian quốc tế thực sự trở thành một đơn vị sản xuất trong không gian. Việc khai thác trạm bình thường được dự kiến đến năm 2015. Nhưng hiện nay người ta đã bắt đầu tranh cãi về khả năng kéo dài đến năm 2025”.

RKK Energia đề nghị biến Trạm ISS thành một căn cứ hoạt động thường xuyên. “Nếu đóng cửa trạm, người ta sẽ khó thực hiện một dự án tương tự”, ông Sevastianov khẳng định.

V.N

Theo Ria Novosti, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 220