Trung Quốc công bố xe tự hành thám hiểm vùng tối của Mặt Trăng

  •  
  • 643

Ngày 15/8, Trung Quốc đã công bố các hình ảnh về tàu đổ bộ và xe tự hành phục vụ dự án Hằng Nga-4 - dự kiến sẽ đổ bộ xuống vùng tối của Mặt Trăng trong năm nay.

Các hình ảnh được trưng bày tại buổi họp báo cùng ngày cho thấy xe tự hành này có dạng hình hộp chữ nhật, có chiều dài 1,5 mét, rộng 1 mét, cao 1,1 mét, được trang bị 2 tấm pin Mặt trời có thể gập lại và 6 bánh xe.

Xe thám hiểm vùng tối Mặt Trăng của Trung Quốc
Xe thám hiểm vùng tối Mặt Trăng của Trung Quốc.

Ngô Vĩ Nhân, Tổng công trình sư của chương trình thám hiểm Mặt Trăng, cho biết xe tự hành Hằng Nga-4 về cơ bản giữ nguyên hình dạng và những điều kiện của chiếc xe Ngọc Thỏ trước đó - xe tự hành đầu tiên của Trung Quốc phục vụ dự án thám hiểm Hằng Nga-3 hồi năm 2013.

Theo giới khoa học, xe tự hành mới này còn có các linh kiện có khả năng thích ứng và cấu hình tải trọng có thể điều chỉnh để đối phó với địa hình phức tạp ở vùng tối của Mặt Trăng, nhu cầu liên lạc tiếp âm, và những nhu cầu thực tế phục vụ các mục đích khoa học.

Hiện phía Trung Quốc vẫn chưa đặt tên cho xe tự hành này.

Hằng Nga-4 sẽ đổ bộ xuống lưu vực Nam Cực thuộc vùng tối của Mặt Trăng.

Trước đó, hồi tháng 5/2018, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh tiếp âm để thiết lập liên lạc giữa Trái Đất và dự án Hằng Nga-4.

Cập nhật: 16/08/2018 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 643