Nga xây dựng hai cao ốc kỳ lạ tất cả các tầng đều quay

  •  
  • 2.708

Sự độc đáo của mỗi tòa nhà này là điện lực sinh ra từ các máy phát điện, chạy bằng sức gió lắp trên nóc tòa nhà, sẽ giúp cho các tầng đều quay độc lập nhau với các tốc độ khác nhau.

Tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng Mirax Group Nga đã mua xong bản quyền của kiến trúc sư người Mỹ David Fisher để xây dựng hai tòa cao ốc cao hơn 60 tầng tại Matxcơva và St. Petersburg.

Mỗi tầng của tòa nhà này được xây dựng bằng công nghệ lắp ghép bê tông tấm lớn đúc sẵn. Những khối bê tông này sẽ được ghép vào nhau trên một trục động trung tâm. Trục trung tâm là phần duy nhất của tòa nhà được xây dựng tại chỗ bằng kỹ thuật và công nghệ thông thường.

Việc thiết kế cho tất cả các tầng của cao ốc hơn 60 tầng đều quay được xuất phát từ ý tưởng của kiến trúc sư David Fisher nảy ra khi ông đi xem phụ nữ múa bụng.

Tòa cao ốc tất cả các tầng đều quay (Ảnh: Lenta.ru)

Khi vũ nữ múa bụng, về cơ bản toàn thân vẫn đứng thẳng, chỉ có phần bụng là thay đổi và luôn chuyển động. Tòa nhà chọc trời cao hơn 60 tầng trong đó mỗi tầng đều quay với tốc độ khác nhau khiến ta cảm giác như đang xem một vũ nữ biểu diễn múa bụng vậy.

Do các tầng nhà liên tục quay nên các nhà thiết kế và xây dựng đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề cung cấp nước, điện, điện thoại, nước thải, rác thải cho tòa nhà. Mỗi tầng của mỗi tòa cao ốc có thể làm cửa hàng, văn phòng công ty, khách sạn. Mỗi mét vuông nhà có giá xây dựng 14.000 USD. Tập đoàn Mirax Group đầu tư xây dựng mỗi tòa nhà 400 triệu USD.

Theo kế hoạch, việc thi công xây dựng tòa cao ốc đặc biệt này bắt đầu từ 2008 và sẽ hoàn thành vào 2011 bên đường vành đai 3 của thành phố Matxcơva.

David Fisher là kiến trúc sư người Mỹ, tốt nghiệp khoa Kiến trúc xây dựng dân dụng năm 1963 tại Đại học Bang Oklahoma, Hoa Kỳ. Sau đó các năm 1970, 1974 ông nhận thêm nhiều chứng chỉ, bằng cấp về kiến trúc tại Đại học Colorado. Sau này, ông thành lập tập đoàn kiến trúc và xây dựng dân dụng Fisher Associates nổi tiếng về thiết kế các công trình nhà ga sân bay, cao ốc, tư vấn.

Theo Pravda, Tiền phong
  • 2.708