Ngắm ảnh 3D cây xanh giúp cải thiện tâm trạng

  •  
  • 1.357

Khả năng giúp cải thiện tâm trạng của thiên nhiên từ lâu đã được biết đến. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện chỉ cần xem một chương trình truyền hình về thiên nhiên hoặc ngắm ảnh chụp những hàng cây xanh trên mạng cũng giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress).

>>> Muốn hạnh phúc, hãy sống gần công viên, cây xanh

Ngắm ảnh 3D cây xanh giúp cải thiện tâm trạng
Thiên nhiên giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. (Ảnh: bussorah.tripod.com)

Để tạo tình huống gây stress nhằm tìm hiểu lợi ích từ việc ngắm cây xanh, nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois đã yêu cầu những người tham gia (80 nam và 78 nữ) tự ứng khẩu một bài phát biểu kéo dài 5 phút trước mặt 2 nhà phỏng vấn và máy quay phim. Kế đến, họ phải giải một số phép tính trừ mà không dùng máy tính, giấy hoặc bút chì.

Sau cùng, họ được cho xem ngẫu nhiên 1 trong 10 đoạn phim quay cảnh các con phố giống nhau dưới định dạng 3D, trong đó mật độ xuất hiện của cây xanh dao động từ 2-62%. Trong thời gian thử nghiệm, các chuyên gia dùng nhiều phương thức để xác định mức độ stress và hồi phục tâm trạng của người tham gia.

Chỉ có 41% người tham gia cho biết tâm trạng họ được cải thiện khi mật độ cây xanh là 2%, nhưng con số này được nâng lên trên 90% ở mật độ cây xanh 36%. Trong khi đó, những người xem đoạn phim có mật độ cây xanh 62% giảm stress khoảng 60% so với người xem đoạn phim 2%. Do vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng cần giữ gìn những khoảng không gian xanh trong thành phố.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 1.357