​Ngắm Milky Way mùa thuần đẹp

  •   4,33
  • 5.247

Milky Way hay Ngân hà là một dải sáng mờ nhạt có màu trắng sữa vắt ngang bầu trời đêm. Theo thần thoại Hi Lạp, Milky Way chính là dòng sữa của nữ thần Hera tuôn chảy trên bầu trời do sức hút của Hercules.

Theo ước tính của các nhà khoa học, trong vũ trụ có khoảng trăm tỉ thiên hà khác nhau và Milky Way là thiên hà chứa đựng Hệ Mặt trời.

1. Quan sát Milky Way?

Ở Việt Nam, thời điểm quan sát Milky Way thuận lợi nhất là từ tháng 3 đến hết mùa hè đối với khu vực miền Trung. Ở miền Nam và miền Bắc thì quan sát vào những ngày không mưa, không có mây mù... Vào thời điểm này, Milky Way mọc ở hướng đông nam khoảng 2h đến 3h sáng.

Milky Way ở Cổ Thạch.
Milky Way ở Cổ Thạch.

Việc quan sát sẽ gặp khó khăn ở những vùng ven đô vì ánh sáng phát ra từ đèn sẽ làm lu mờ ánh sáng của Milky Way. Nơi lý tưởng nhất để ngắm Milky Way chính là ở những vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh hoặc đó là một khu vực hoàn toàn không bị ô nhiễm ánh sáng.

2. Tìm kiếm Milky Way như thế nào?

Cách đơn giản nhất để quan sát Ngân hà là bằng mắt thường. Nếu bạn có kiến thức cơ bản về các chòm sao, việc xác định Milky Way trở nên dễ dàng hơn. Dải Ngân hà sẽ nằm vuông góc với chòm sao Scorpius (hay còn gọi chòm Móc Câu hoặc Bò Cạp). Khi quan sát bầu trời sao vào ban đêm, bạn chỉ việc xác định đúng hướng chòm Móc Câu mọc thì sẽ nhìn thấy Milky Way.

Một cách khác đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm Stellarium cho điện thoại. Stellarium sẽ xác định được vị trí của Milky Way, thời gian Milky Way mọc lên, thời gian nào trăng mọc, trăng lặn...

3. Chụp Milky Way thế nào?

Ngoài việc quan sát bằng mắt thường, bạn có thể lưu lại những hình ảnh ấn tượng của Milky Way bằng máy ảnh kỹ thuật số ống có kính rời và tripod.

Set máy ở chế độ M, nên chụp file Raw, lấy nét tay vì trong điều kiện thiếu sáng, việc lấy nét tự động sẽ rất khó khăn.

Khẩu độ: mở khẩu lớn nhất của lens, nên là khẩu 2.8 hoặc lớn hơn (tùy theo ống kính mà bạn có).

Tốc độ chụp thường là 30s. Nếu bạn phơi sáng quá lâu thì sao sẽ tạo thành vệt, thời gian phơi sáng ngắn quá thì ảnh không đủ sáng.

ISO: thông thường với tốc độ chụp 30s, khẩu 2.8 thì ISO lý tưởng là 3200 cho tới 6400, tùy vào độ sáng tối của ảnh để điều chỉnh.

Milky Way ở Kê Gà.
Milky Way ở Kê Gà.

4. Một vài lưu ý khi ngắm Milky Way

Bạn có thể kết hợp cắm trại với việc ngắm Milky Way. Nên đi từ nhóm 4 người trở lên đối với những khu vực hoang vắng và có mang theo áo giữ ấm.

Một số nơi ngắm Milky Way đẹp:

  • Biển Tân Thành Gò Công, phía chòi gác nghêu về hướng đông
  • Hải đăng Kê Gà - La Gi, Bình Thuận
  • Bến đò hồ Trị An

Milky Way ở Cù Lao Xanh.
Milky Way ở Cù Lao Xanh.

Milky Way ở Kê Gà.
Milky Way ở Kê Gà.

Milky Way ở Long Hải.
Milky Way ở Long Hải.

Milky Way ở Mộc Châu.
Milky Way ở Mộc Châu.

Milky Way ở Phú Yên.
Milky Way ở Phú Yên.

Milky Way ở hồ Trị An.
Milky Way ở hồ Trị An.

Cập nhật: 03/05/2016 Theo Tuổi Trẻ
  • 4,33
  • 5.247