Ngáp làm mát não

  •  
  • 912

Ai đó trông có vẻ bất lịch sự khi mở mồm ra ngáp, nhưng thực tế đó là khi cơ thể đang tìm cách giúp bạn tỉnh táo.

Các nhà tâm lý đã tìm hiểu 44 sinh viên và tìm thấy ngáp mang lại không khí mát lạnh cho não và giúp nó được tỉnh táo. Vì vậy ngáp là để trì hoãn cơn buồn ngủ chứ không phải thúc đẩy nó. Việc thèm ngáp khi nhìn thấy người khác ngáp cũng là một cơ chế giúp một nhóm người cảnh giác trước hiểm nguy.

(Ảnh: imagesource.com)Từ xưa mọi người vẫn cho rằng người ta ngáp là vì cần oxy, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Albany ở New York, Mỹ, cho biết các thí nghiệm của họ cho thấy sự gia tăng hay giảm đi lượng oxy và CO2 trong máu không tạo ra phản ứng đó. Thay vì thế, việc hít không khí vào giúp làm mát bộ não và từ đó làm việc hiệu quả hơn.

Trong nghiên cứu trên 44 người, nhóm tìm thấy những ai hít thở bằng mũi thay vì mồm sẽ ít ngáp hơn khi xem một đoạn phim có người đang ngáp. Đó là bởi các mạch máu trong khoang mũi đã gửi dòng máu lạnh tới bộ não.

Hiệu ứng tương tự cũng xảy ra ở những người đắp khăn lạnh trên trán, trong khi những người đắp khăn ấm thì dễ dàng ngáp hơn khi xem video.

"Ngáp xảy ra khi nhiệt độ não tăng lên, gửi dòng máu lạnh tới não để giúp duy trì hiệu quả hoạt động thần kinh tối ưu. Vì vậy, lần tới khi bạn đang kể chuyện và người đối diện ngáp thì cũng đừng phật ý. Ngáp - một cơ chế sinh lý giúp duy trì sự chú ý và vì vậy đó là một biểu hiện tốt", các nhà nghiên cứu viết.

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 912