Nghệ thuật nhận biết "thính" - tưởng không khó mà khó không tưởng

  •  
  • 4.252

Cứ nghĩ là dễ nhưng hóa ra khả năng phát hiện "thả thính" này của con người lại tệ đến bất ngờ!

"Có phải tên kia đang thả thính tán tỉnh mình không nhỉ?", cái suy nghĩ này hẳn đã xuất hiện ở không ít người. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu: tại một bữa tiệc với toàn nam thanh nữ tú, trong một quán cà phê với vài cái liếc mắt đưa tình, hay thậm chí là qua việc... thả tim trên mạng xã hội.

Ranh giới giữa bạn bè và có tình ý với nhau đôi lúc rất khó phân biệt.
Ranh giới giữa bạn bè và có tình ý với nhau đôi lúc rất khó phân biệt.

Tuy nhiên, thực sự là tán tỉnh không hề đơn giản như bạn nghĩ, bởi ranh giới giữa bạn bè và có tình ý với nhau đôi lúc rất khó phân biệt.

Vậy nên, nếu không đọc tình huống một cách chính xác thì có khả năng sau này bạn sẽ ăn phải "dưa bở" hoặc tệ hơn là bỏ qua một đối tượng tuyệt vời đấy nhé.

Thôi được, vậy thế nào mới là tán tỉnh? Khái niệm thì rất đơn giản thôi: là cách giao tiếp thể hiện sự thu hút, quyến rũ với đối phương.

Tán tỉnh là cách giao tiếp thể hiện sự thu hút, quyến rũ với đối phương.
Tán tỉnh là cách giao tiếp thể hiện sự thu hút, quyến rũ với đối phương.

Thế nhưng đây mới là vấn đề, rất nhiều người không dám biểu hiện điều này một cách trực tiếp. Thay vào đó, họ thường sử dụng những chiến lược tiếp cận đường vòng như trêu đùa hay tỏ ra thân thiện - những thứ rất dễ nhầm lẫn với tình bạn thông thường.

Để tìm hiểu xem khả năng này của con người nhạy bén đến đâu, một nhóm nghiên cứu đã mời 100 người đủ mọi giới tính đến làm quen và nói chuyện với nhau. Kết quả bất ngờ là chỉ có 28% trong số đó nhận ra được đối phương đang tán tỉnh mình.

Rất nhiều người không dám biểu hiện điều này một cách trực tiếp.
Rất nhiều người không dám biểu hiện điều này một cách trực tiếp.

Cụ thể hơn, độ nhạy của các quý anh chỉ đạt mức 36%, thấp hơn rất nhiều giới hạn kỳ vọng. Ngoài ra cũng xin "chia buồn" với phái nữ, bởi con số này của nửa kia thế giới thì là 18% mà thôi.

Nhận biết tán tỉnh thì tệ là vậy, thế nhưng khả năng phát hiện "thính giả" của con người lại rất... cao siêu. Bởi cũng trong nghiên cứu trên, tới 83% người phân biệt được hành động không mang ý nghĩa tán tỉnh.

Theo các nhà tâm lý học, kết quả như vậy khá đáng thất vọng. Việc con người thường có xu hướng "dìm" yếu tố tán tỉnh lãng mạn xuống và coi đó chỉ là xã giao đơn thuần sẽ khiến cho nhiều mối quan hệ tốt đẹp không có khả năng tiến xa hơn trong tương lai.

Khả năng phát hiện "thính giả" của con người lại rất... cao siêu.
Khả năng phát hiện "thính giả" của con người lại rất... cao siêu.

Vậy có cách nào giúp con người bắt sóng cảm xúc dễ dàng hơn? Thử tham khảo một số gợi ý sau đây nhé!

1. Chú ý cử chỉ: Ngôn ngữ cơ thể đôi lúc còn hiệu quả hơn là lời nói ấy chứ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đa số các trường hợp, những hành động như cười, nhìn vào mắt hay có xu hướng nghiêng người về đối phương khi giao tiếp đều thể hiện sự quan tâm đặc biệt.

Ngôn ngữ cơ thể đôi lúc còn hiệu quả hơn là lời nói ấy chứ.
Ngôn ngữ cơ thể đôi lúc còn hiệu quả hơn là lời nói ấy chứ.

2. Lắng nghe lời... đường mật: Cả nam giới và nữ giới đều rất giỏi trong việc nhận biết các câu nói tán tỉnh, bởi đơn giản đây là hình thức biểu hiện trực tiếp nhất.

Nếu bạn thường xuyên nhận được những lời khen liên tiếp hay những câu bóng gió ám chỉ người kia vẫn còn độc thân và đang chờ cơ hội, thì dễ là có "thính" ở đây rồi!

3. Quan sát bối cảnh: Thực tế chứng minh việc tán tỉnh nhau thường xảy ra ở những nơi có yếu tố đặc biệt sau đây. Yếu tố xã hội: nơi con người có thể dễ dàng tiếp cận, nói chuyện với nhau. Yếu tố sẻ chia: nơi những người có sở thích hay mối quan tâm chung cùng nhóm họp lại.

Cuối cùng, nếu có làm vài ly với 500 anh em mà có ai tán tỉnh mình thì cũng đừng ngạc nhiên nhé, bởi men cồn cũng là một yếu tố trong danh sách này.

4. Liên hệ thói quen: Không phải ai cũng có phong cách thu hút đối tượng như nhau, do vậy để ý tới phong thái thường trực của một người có thể cho bạn gợi ý về việc người đó có đang muốn cưa cẩm bạn hay không. Ví dụ, người hướng nội sẽ rất thận trọng khi tán tỉnh, vậy nên phải thật tinh ý mới có thể nhận ra.

Tất cả những dấu hiệu này, dù không thể bảo đảm hiệu quả 100%, nhưng cũng sẽ là "phao cứu sinh" rất tốt đấy nhé. Suy cho cùng, không ai muốn bỏ lỡ đối tượng trong mơ của mình, phải không?

Cập nhật: 04/01/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4.252