“Nghị sự phát triển” 2007

Y học: hai loại thuốc chủng ngừa ung thư

Gardasil và Cervarix sẽ được tung ra thị trường. Hai loại văcxin này nhằm trị papillomavirus - HPV truyền theo đường tình dục, dẫn đến ung thư tử cung. Tiêm ba lần đủ để bảo vệ suốt đời khỏi các gốc virus 16 và 18 gây ra 70% trường hợp ung thư tử cung.

Ngoài ra, Gardasil còn ngăn chặn được bệnh mồng gà do HPV 6 và 11 gây ra. Loại văcxin này ưu tiên dành cho bé gái trước tuổi dậy thì, dù cho bệnh truyền từ đàn ông cũng không tác dụng. 30% ung thư tử cung còn lại là do các loại virus khác hiếm hơn. Như vậy cần phải trực tiếp theo dõi dù đã được chủng ngừa.

Văcxin ngừa ung thư tử cung

Văcxin ngừa ung thư tử cung (Ảnh: TTO)

Văn hóa sexy tròn 100 tuổi!

Năm 1907, năm cô gái điếm trần truồng ở dạng lập thể gây náo loạn trong thế giới nghệ thuật. Năm nay thế giới kỷ niệm 100 năm sự kiện này. Nhưng muốn thưởng thức bức tranh Những cô gái ở Avignon của Picasso, phải vượt Đại Tây Dương: bức tranh hiện là tài sản của Viện Bảo tàng nghệ thuật hiện đại tại New York.

Bức tranh Những cô gái ở Avignon
Bức tranh Những cô gái ở Avignon (Ảnh: TTO)

Khoa học: mạnh hơn hubble

Nghiên cứu cơ bản sẽ được trang bị thêm hai công cụ mới. Phòng thí nghiệm của Cern tại Genève dự kiến sẽ đưa vào hoạt động máy gia tốc Hadron lớn - LHC vào tháng 11-2007. Với đường kính 27km, đây là cỗ máy gia tốc lớn nhất thế giới, có khả năng đưa các chùm tia proton hay ion nặng lên tốc độ gần bằng ánh sáng. Nhờ đó, các nhà vật lý học hi vọng đưa ra ánh sáng các hạt bí ẩn như boson và higgs, mắc mứu chính của vật lý học hiện đại. Người ta cũng chờ đợi viễn vọng kính không gian Herschell của châu Âu được đưa lên quĩ đạo. Với thấu kính có đường kính 3,5m, nó sẽ mạnh hơn Hubble của NASA và được dùng nghiên cứu sự hình thành của các ngôi sao và thiên hà.

Sinh học: gom thu mọi loài sinh vật trên trái đất!

2007 kỷ niệm 300 năm sinh nhật của hai nhà tự nhiên học vĩ đại nhất thế giới: bá tước Buffon - George Louis Leclerc (Pháp) và Carl Von Linné (Thụy Điển) trùng hợp với sự ra đời của Viện Bố trí phân loại châu Âu - EDIT- sẽ làm một cuộc cách mạng trong việc phân loại sinh vật của các nhà khoa học. Nhà sáng lập viện Simon Tillier cho biết: EDIT sẽ gia tốc việc kiểm kê các loài sinh vật trên Trái đất bằng công trình tập thể trên mạng Internet. Với tốc độ hiện nay, chỉ có thể xếp loại 16.000 loài trong một năm, và con người phải mất đến 1.000 năm mới hoàn tất chỉ riêng thế giới loài vật! EDIT sẽ phối hợp tiềm năng của các viện bảo tàng.

Các đoàn thám hiểm phân loại sinh vật như Santo là một trường hợp điển hình: sau năm tháng “kiểm kê” trên đảo Vanuatu, thuộc Thái Bình Dương, tháng 12-2006 họ mang về hàng ngàn loài sinh vật còn chưa biết nhờ vào chiếc khinh khí cầu bay trên rừng già.

Chuyến đi của đoàn thám hiểm Santo tháng 12-2006 mang về được hàng ngàn loài sinh vật còn chưa được biết đến
Chuyến đi của đoàn thám hiểm Santo tháng 12-2006 mang
về được hàng ngàn loài sinh vật còn chưa được biết đến (Ảnh: TTO)

Điểm nóng

Thời đại thông tin di động vô giới hạn đã mở màn với sự gia tăng nhiều điểm truy cập Internet không dây (Wifi) cùng sự ra đời của một kỹ thuật hoàn hảo hơn nhiều: Wimax.

Vi tính: vista xuất hiện

Chống hacker hữu hiệu hơn và giao diện nổi ba chiều, hệ điều hành Vista của Microsoft sẽ thay thế cho Window XP (đã có 400 triệu đơn đặt hàng trên toàn thế giới), dự kiến tung ra thị trường vào cuối tháng 1-2007.

Hệ điều hành Vista
Hệ điều hành Vista (Ảnh: TTO)

Nguồn điện xanh tại pháp

Ngày 1-7-2007 người Pháp có quyền chọn lựa nhà cung cấp điện cho mình. Lần đầu tiên trong lịch sử, người tiêu dùng có quyền so sánh chất lượng phục vụ và giá cả. Họ cũng có thể chọn lựa nguồn điện phát từ gió và sóng biển.

Hóa chất với sự kiểm soát

Đạo luật Reach của EU có hiệu lực buộc các nhà sản xuất phải đánh giá độc tính của 30.000 chất liệu tiêu thụ hằng ngày. Mục tiêu là từ nay đến năm 2016, loại bỏ các phân tử có khả năng gây ung thư hay rối loạn kích thích tố.

Điện tử: Iphone!

Sau lần thử nghiệm đầu tiên trên thị trường điện thoại di động thất bại, Apple sẽ tung ra một loại Iphone mới, từ tháng 1-2007. Điện thoại kiêm đầu phát MP3 cho phép chép qua vô tuyến các album nhạc lưu hành trên mạng Internet. Mục tiêu của công ty: giành thế thượng phong trong thị trường bán âm nhạc qua mạng.

Khí hậu: năm địa cực quốc tế

Tháng 3-2007 sẽ khởi đầu cho Năm địa cực quốc tế (API) lần 4 trong vòng 125 năm. Những lần trước đây, người ta đã tạo được những tiến bộ chính trị lớn. Chẳng hạn, lần 3 đã dẫn đến Hiệp ước Nam cực năm 1959, ngăn cấm mọi khai thác trên lục địa trắng này. Từ đó, sức nóng tăng gia tốc tại Nam cực đã dẫn đến những tranh cãi kịch liệt, và các nhà khoa học hi vọng sẽ đi đến một thỏa hiệp toàn cầu nhằm bảo vệ vùng này.

ĐINH CÔNG THÀNH