Nghiên cứu cho thấy não bộ có hệ thống "chống mất tập trung"

  •  
  • 1.456

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hệ thống chống mất tập trung ở não, qua đó giúp điều trị các rối loạn thiếu chú ý.

Các nhà tâm lý học thuộc ĐH Simon Fraser đã phát hiện ra hệ thống chống mất tập trung ở não, qua đó giúp điều trị các rối loạn thiếu chú ý. Giáo sư tâm lý học John McDonald và cộng sự John Gaspar đã phát hiện, để tránh sự phân tâm bởi các thông tin không liên quan, não chúng ta dựa trên một cơ chế ức chế hoạt động để cố gắng tập trung vào công việc, hành động cụ thể.

Nghiên cứu này được thực hiện với ba thí nghiệm cùng 47 sinh viên khỏe mạnh, ở độ tuổi 21. Các nhà nghiên cứu đưa ra bài kiểm tra cùng với nhiệm vụ tìm kiếm trực quan đòi hỏi sự chú ý cao ở sinh viên.

Nghiên cứu cho thấy não bộ có hệ thống "chống mất tập trung"

Trong khi làm bài kiểm tra, các chuyên gia sẽ tiến hành đo tín hiệu điện não từ cảm biến. Theo đó, các chỉ số gây ức chế thần kinh, hay gốc tự do (nguồn gốc của sự lão hóa và bệnh tật - được sinh ra trong cơ thể bởi các quá trình chuyển hóa tự nhiên hoặc từ môi trường) đã làm cho não hoạt động kém và gây rối loạn mạch máu não. Gốc tự do tấn công làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây rối loạn và thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh, làm suy yếu chức năng của não

Để ứng phó với chứng mất tập trung, nhiệm vụ quan trọng là phải tiêu diệt gốc tự do - “kẻ thù” của bộ não. Chất Anthocyanin, Pterostilbene… được các nhà khoa học khẳng định là trợ thủ đắc lực giúp ta “chiến đấu” với kẻ thù này.

Các hoạt chất này vượt qua được hàng rào máu não, trung hòa gốc tự do, tăng truyền dẫn thần kinh, hạn chế sự tổn thương và tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh. Bên cạnh đó, não sẽ dựa trên một cơ chế ức chế hoạt động riêng biệt để tránh bị phân tâm bởi thông tin không liên quan khi muốn tập trung vào công việc cụ thể.

Nghiên cứu cho thấy não bộ có hệ thống "chống mất tập trung"

McDonald - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Mất tập trung là nguyên nhân hàng đầu của những tai nạn khi lái xe. Bên cạnh đó, mất tập trung còn khiến cho các rối loạn của bệnh ADHD (tăng vận động giảm chú ý) gia tăng".

Hiện, các chuyên gia đang tiếp tục nghiên cứu để giúp chúng ta đối phó với sự mất tập trung. Tác giả Gaspar cho biết thêm: "Có bằng chứng cho thấy, sự mất tập trung cũng sẽ gia tăng theo tuổi tác và nam giới thường hay bị mất tập trung về mặt thị giác hơn nữ giới".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học thần kinh.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.456