Nghiên cứu: Đèn Led tia UV giúp tái tạo vitamin D từ da an toàn hơn cả ánh sáng Mặt trời

  •  
  • 426

Thông qua nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản, chúng ta có thể chờ đợi các thiết bị chiếu tia UV giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể và phòng ngừa bệnh loãng xương ở người già.

Mặc dù chúng ta đã được cảnh báo khá nhiều về tác hại của tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời nhưng chúng vẫn rất cần thiết cho việc sản xuất vitamin D. Giờ đây, các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, đèn LED chiếu tia UV có thể là giải pháp thay thế an toàn hơn so với ánh sáng Mặt trời.

Vitamin D giúp giảm tình trạng suy giảm mật độ xương và khối lượng cơ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Mặc dù mọi người có thể bổ sung vitamin D dưới dạng uống nhưng vitamin D chỉ hấp thụ hiệu quả nhất khi được cơ thể tạo ra một cách tự nhiên trong lúc tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời.

Thật không may, những người sống các quốc gia gần cực Bắc có thể không nhận được đủ ánh sáng mặt trời trong mùa đông, khi số giờ ánh sáng ban ngày bị giảm xuống. Ngoài ra, còn có những người bị suy giảm khả năng vận động như người cao tuổi và không ra ngoài trời thường xuyên hoặc đủ lâu để tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời.

Đèn LED chiếu tia UV có thể là giải pháp thay thế an toàn hơn so với ánh sáng Mặt trời.
Đèn LED chiếu tia UV có thể là giải pháp thay thế an toàn hơn so với ánh sáng Mặt trời.

Nhưng mặt khác, việc tiếp xúc quá nhiều tia cực tím cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe như ung thư da và lão hóa da sớm.

Chính vì những khó khăn trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nagoya của Nhật Bản đã bắt tay nghiên cứu liều lượng và cường độ ánh sáng UV tối thiểu, cần thiết để tạo ra đủ lượng vitamin D ở chuột.

Họ chia những con chuột thành hai nhóm, trong đó một nhóm là những con chuột đã bị biến đổi gen khiến chúng già đi với tốc độ nhanh hơn. Chúng sẽ được chiếu xạ 2 lần/tuần bằng đèn LED UV được đặt các ở mức độ khác nhau. Nhóm chuột còn lại sẽ không tiếp xúc với tia cực tím để kiểm chứng sự khác biệt giữa hai nhóm.

Sau 12 tuần thử nghiệm, nhóm nghiên cứu rằng những con chuột tiếp xúc với tia cực tím có nồng độ vitamin D trong huyết thanh cao hơn và mật độ xương, khối lượng cơ, sức mạnh tăng lên. Điều quan trọng là họ không phát hiện thấy bất cứ tổn thương da nào.

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển một thiết bị LED UV di động để ứng dụng trên con người. Nó chủ yếu phục vụ những người cao niên nhằm ngăn ngừa hoặc chữa bệnh loãng xương.

Nhà khoa học chính, Giáo sư Yoshihiro Nishida, cho biết: "Với thiết bị này, tất cả những người cao tuổi sẽ có thể nhận đủ vitamin D, bằng hoặc nhiều hơn từ ánh sáng mặt trời một cách dễ dàng, an toàn và chi phí thấp. Đây hứa hẹn sẽ là một cách tiếp cận hoàn hảo để phòng ngừa và điều trị căn bệnh này".

Nghiên cứu về cách sử dụng tia UV nhân tạo để chữa trị bệnh loãng xương của các nhà khoa học Nhật đã được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports mới đây.

Cập nhật: 10/10/2020 Theo vnreview
  • 426