Nghiên cứu đột phá về thiên hà tối

Các nhà thiên văn học ở Chile đã sử dụng kính thiên văn cực mạnh để quan sát cái mà họ gọi là chứng cứ đầu tiên của sự tồn tại những thiên hà tối, theo tuyên bố của Đài Quan sát miền Nam châu Âu (ESO).

>>> Phát hiện thiên hà tối tăm nhất trong vũ trụ

Thiên hà tối là những thiên hà nhỏ, chứa đầy khí thuộc về vũ trụ thuở ban đầu, nơi hun đúc và sản sinh các thiên hà sáng chói chứa toàn sao hiện tại, theo ESO, tổ chức liên chính phủ được sự hỗ trợ của 15 quốc gia.

Đã có chứng cứ đầu tiên về các thiên hà tối

“Lần đầu tiên, các thiên hà tối, giai đoạn sơ khai của sự hình thành thiên hà, có thể đã được tìm thấy trong vũ trụ”, AFP dẫn lời tuyên bố của ESO.

“Sử dụng kính viễn vọng cực lớn của ESO, một nhóm các chuyên gia quốc tế cho rằng họ đã phát hiện được những vật thể chuyên lẩn trốn này bằng cách quan sát chúng tỏa sáng rực rỡ khi chúng được chiếu sáng bởi chuẩn tinh”, theo ESO.

ESO là đài quan sát thiên văn tối tân nhất trên mặt đất và hoạt động tại ba nơi ở Chile.

Mạng lưới Viễn vọng kính cực lớn (VLT) là một hỗn hợp bốn kính viễn vọng có thể quan sát các vật thể yếu hơn đến bốn tỉ lần vật thể mà mắt thường nhìn được.

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này là bước tiến quan trọng cho phép họ phát hiện và tìm hiểu giai đoạn đầu của quá trình hình thành thiên hà sơ khai, cũng như làm sao các thiên hà này “ngậm” nhiều khí đến như vậy.