Nghiên cứu mới bác bỏ cách đổi tuổi chó sang tuổi người bằng cách nhân cho 7

Không thể gấp 7 lần tuổi chó để quy ra tuổi người
  •  
  • 803

Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện loài chó phát triển nhanh trong giai đoạn đầu và quá trình này sẽ chậm lại khi chúng đến tuổi trưởng thành.

Bạn thường so sánh tuổi của chó với tuổi của người như thế nào? Phương pháp phổ biến nhất là nhân tuổi của cún cưng gấp 7 lần.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố hôm 2/7 trên tạp chí chuyên ngành Cell Systems đã bác bỏ cách tính trên. Lý do là vì các nhà khoa học đằng sau nghiên cứu này cho rằng loài chó và con người không lớn lên hay già đi với tốc độ như nhau.

Giống chó Labrador
Giống chó Labrador - (Ảnh: WIKIPEDIA).

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y, ĐH California San Diego (Mỹ) đã phát triển một công thức mới để tính tuổi của loài chó ra tuổi người.

Bằng cách theo dõi các thay đổi phân tử trong DNA của những chú chó thuộc giống Labrador, họ phát hiện rằng loài chó phát triển nhanh hơn loài người trong giai đoạn đầu của cuộc đời. Tốc độ này sau đó chậm lại khi chúng đạt tuổi trưởng thành.

"Điều này rất hợp lý khi bạn nghĩ về nó. Cuối cùng thì một con chó 9 tháng tuổi vẫn có thể đẻ chó con. Vì thế, chúng ta đã biết rằng tỉ lệ 1:7 là không chính xác để so sánh tuổi", ông Trey Ideker, chuyên gia đứng đầu nghiên cứu trên, chia sẻ.

Theo nhóm nghiên cứu của ông Ideker, một chú chó 1 tuổi có thể tương đương với một người 30 tuổi, một chú chó 4 tuổi có thể so với một người 52 tuổi. Tốc độ lão hóa sẽ giảm xuống khi chú chó được 7 tuổi.

Cũng theo nghiên cứu trên, công thức mới "là cách tính đầu tiên có thể áp dụng trên khắp các loài". Các nhà khoa học dự tính sẽ thử khám phá này trong nghiên cứu các giống chó khác.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng việc quan sát những thay đổi trong mô hình methyl hóa trước và sau khi sử dụng các sản phẩm chống lão hóa, có thể giúp bác sĩ thú y đưa ra quyết định tốt hơn khi chẩn đoán và điều trị.

Một biểu đồ trong nghiên cứu này cũng cung cấp sự so sánh độ tuổi trực quan cho những người nuôi chó.

"Tôi có một cô chó 6 tuổi và nó vẫn chạy bộ cùng tôi, nhưng nay tôi nhận ra rằng nó không còn ‘trẻ’ như tôi từng nghĩ", ông Ideker cho biết.

Cập nhật: 08/07/2020 Theo Tuổi Trẻ
  • 803