Lý do Tần Thủy Hoàng không trả lương bổng cao vẫn khiến quân lính "bán mạng" vì mình

  •   53
  • 1.003

Sau nhiều năm thì lời giải cho câu hỏi vì sao quân Tần nghe lệnh Tần Thủy Hoàng răm rắp cũng đã được giới chuyên gia tìm ra.

Tần Thủy Hoàng
Tần Thủy Hoàng lại xây dựng chế độ thưởng phạt cực kì nghiêm ngặt.

Tần Thủy Hoàng (tháng 1 hoặc tháng 12, 259 TCN - 10 tháng 9, 210 TCN) tên thật là Doanh Chính, là vị vua thứ 36 của nước Tần ở Trung Quốc. Ông trị vì từ năm 246 TCN đến 221 TCN, là cái tên lừng lẫy trong thời kỳ Chiến Quốc. Đăng cơ khi mới 13 tuổi, trong suốt 37 năm trị vì thì Tần Thủy Hoàng đã có 25 năm xưng vương, 12 năm xưng đế, tiêu diệt 6 nước, thống nhất Trung Hoa.

Dù có nhiều công lao to lớn nhưng Tần Thủy Hoàng cũng là vị vua tàn nhẫn và hung bạo nhất lịch sử Trung Hoa. Thế nhưng trong hành trình xưng đế của mình, Thủy Hoàng Đế lại có khả năng khiến cho quân lính "bán mạng" cho mình. Vì sao lại thế?

Ghi chép cũ của Trung Quốc từng lưu lại bức thư của một người lính Tần tên Hắc Phu gửi cho gia đình. Nội dung bức thư là xin tiền để trang trải cuộc sống trong quân đội. Điều này chứng tỏ rằng Tần Thủy Hoàng vốn không trả lương bổng cao cho binh sĩ. Không dùng tài mua lòng quân, Tần Thủy Hoàng lại xây dựng chế độ thưởng phạt cực kì nghiêm ngặt.

Cụ thể, chính trị gia nổi tiếng Thương Ưởng thời Chiến Quốc đã đã xây dựng hệ thống khen thưởng dành cho binh sĩ nhà Tần: Tướng sĩ lập công càng cao thì sẽ càng được thưởng nhiều (đất đai, người hầu...), được bước chân vào giới quý tộc. Có 20 cấp từ cấp 1 Công sĩ đến cấp 20 Triệt hầu, thăng cấp dựa trên số lượng kẻ địch tiêu diệt được. Chính vì thế mà quân Tần "bán mạng" để mong có cơ hội đổi đời, trở thành quý tộc và lo lắng cho gia đình được chu toàn hơn.

Cập nhật: 29/06/2024 SHTT
  • 53
  • 1.003