Nghiên cứu mới cho thấy: Đồ uống có màu kích thích chạy nhanh hơn và xa hơn

  •  
  • 118

Một nghiên cứu được Trung tâm Nutraceuticals thuộc Đại học Westminster công bố mới đây cho thấy đồ uống màu đỏ/hồng có thể giúp bạn chạy nhanh hơn và xa hơn so với các loại đồ uống không màu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đồ uống màu đỏ/hồng có thể làm tăng hiệu suất tập thể dục lên 4,4% đồng thời làm tăng cảm giác hài lòng (feel good) cho người tập. Do vậy, chúng khiến việc tập thể dục trở nên dễ dàng hơn. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition, đây là cuộc điều tra đầu tiên đánh giá sự ảnh hưởng của màu sắc trong đồ uống tới hiệu suất tập thể dục. Kết quả nghiên cứu có thể mang lại tiềm năng và mở ra một hướng nghiên cứu mới trong tương lai về lĩnh vực đồ uống thể thao và luyện tập thể dục.

Đồ uống màu đỏ/hồng có thể làm tăng hiệu suất tập thể dục lên 4,4%.
Đồ uống màu đỏ/hồng có thể làm tăng hiệu suất tập thể dục lên 4,4%.

Để tiến hành nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu chạy trên máy chạy bộ trong 30 phút với tốc độ tự chọn nhằm đảm bảo tốc độ phù hợp với khả năng duy trì của họ. Trong suốt bài tập, họ được uống vài ngụm nhỏ đồ uống có đường nhân tạo màu đỏ/hồng chứa ít calo và đồ uống không màu tương tự (có đường nhân tạo và ít calo). Cả hai loại đồ uống hoàn toàn giống nhau và chỉ khác nhau về hình thức và màu sắc - Các nhà nghiên cứu đã thêm một ít màu thực phẩm vào đồ uống có màu đỏ/hồng để làm thay đổi màu sắc. Sở dĩ họ chọn màu hồng vì nó có liên quan đến cảm giác ngọt ngào đồng thời có thể làm tăng khả năng nạp đường và carbohydrate.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ carbohydrate có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục bằng cách giảm cường độ tập luyện. Do đó, các nhà nghiên cứu muốn đánh giá hiệu quả của việc tiêu thụ đồ uống có màu đỏ/hồng không chứa chất kích thích carbohydrate có thể mang lại những lợi ích tương tự hay không. Kết quả cho thấy những người tham gia chạy xa hơn trung bình 212 mét khi sử dụng đồ uống màu đỏ/hồng, đồng thời tốc độ trung bình của họ thể hiện qua bài tập cũng tăng thêm 4,4%. Những người tham gia cho biết họ cảm thấy sảng khoái hơn và cảm thấy chạy bộ thú vị hơn.

Ảnh hưởng của màu sắc đối với thành tích thể thao nhận được sự quan tâm rộng rãi.
Ảnh hưởng của màu sắc đối với thành tích thể thao nhận được sự quan tâm rộng rãi.

Nghiên cứu đang dần khám phá ra hiệu ứng "giả dược" gây ra các kích thích thật ở các vùng tưởng thưởng của não khi tiêu thụ carbohydrate. Theo Tiến sĩ Sanjoy Deb, tác giả của bài viết từ Đại học Westminster cho biết: "Ảnh hưởng của màu sắc đối với thành tích thể thao đã được quan tâm trước đây, từ màu sắc của bộ dụng cụ thể thao đến tác động của nó đối với testosterone và sức mạnh cơ bắp".

Tương tự, vai trò của màu sắc trong ẩm thực cũng nhận được sự quan tâm rộng rãi kèm theo các công bố về ảnh hưởng của hình ảnh hoặc màu sắc đến sự cảm nhận hương vị sau khi ăn, uống. Dựa trên những kết quả nghiên cứu cho thấy có sự hợp giữa nghệ thuật ẩm thực với dinh dưỡng khi biểu diễn, đồng thời khi thêm chất màu hồng vào dung dịch làm ngọt nhân tạo không chỉ nâng cao cảm nhận về vị ngọt mà còn nâng cao cảm giác thích thú trong quá trình hoạt động.

Cập nhật: 17/05/2021 Theo VnReview
  • 118