Nghiên cứu mới cho thấy: Lợi ích bất ngờ của khoai tây

  •  
  • 248

Khoai tây giàu tinh bột giúp bạn nhanh cảm thấy no, từ đó hạn chế ăn những món khác.

Theo một nghiên cứu mới tại Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington ở Baton Rouge, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lợi ích sức khỏe của khoai tây rất giàu chất dinh dưỡng và có thể là một “phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh”.


Khoai tây khá rẻ để kết hợp vào chế độ ăn kiêng mỗi ngày. (Ảnh: Pexels).

Theo New York Post, khoai tây từ lâu bị coi là quá giàu tinh bột đối với những người bị kháng insulin và từng được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, các nhà khoa học tuyên bố nó có thể là một phần của chế độ ăn kiêng lý tưởng.

Tinh bột chứa ít calo nhưng lại rất no nên các nhà nghiên cứu phát hiện ra ăn một đĩa đầy khoai tây có thể góp phần thu nhỏ vòng eo.

"Mọi người có xu hướng ăn cùng một trọng lượng thực phẩm bất kể hàm lượng calo để cảm thấy no. Bằng cách ăn những thực phẩm có trọng lượng lớn nhưng ít calo, bạn có thể dễ dàng giảm lượng calo tiêu thụ", giáo sư Candida Rebello, đồng tác giả của nghiên cứu, nói với SWNS.

Nghiên cứu bao gồm 36 người trong độ tuổi từ 18 đến 60 bị thừa cân, béo phì hoặc kháng insulin. Những người tham gia được cung cấp hai chế độ ăn kiêng khác nhau, cả hai chế độ đều có nhiều trái cây, rau, đậu hoặc khoai tây để thay thế 40% lượng thịt tiêu thụ điển hình của người Mỹ.

Giáo sư Candida Rebello tiếp tục: “Khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là không giảm khẩu phần ăn mà giảm hàm lượng calo bằng cách thêm khoai tây vào thực đơn. Bữa ăn của mỗi người tham gia được điều chỉnh theo nhu cầu năng lượng cá nhân của họ, bằng cách thay thế một số thành phần thịt bằng khoai tây, những người tham gia thấy mình no nhanh hơn và thậm chí còn không ăn hết bữa”.


Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người tránh ăn khoai tây chiên vì chiên nhiều dầu làm giảm giá trị dinh dưỡng. (Ảnh: Pexels).

Khoai tây chứa vitamin C, vitamin B6, kali, magie, folate và chất xơ, tất cả đều giúp tăng cường sức khỏe và cũng được phát hiện là có chất chống oxy hóa.

Khoai tây luộc chín, còn nguyên vỏ sau đó cho vào tủ lạnh 12-24 giờ để tối đa hóa chất xơ. Khoai tây sau đó được đưa vào bữa trưa và bữa tối cho những người tham gia dưới dạng khoai tây nghiền, khoai tây nướng và salad khoai tây.

Khi so sánh chất dinh dưỡng, các nhà khoa học phát hiện ra khoai tây cũng tốt cho sức khỏe như các loại đậu và đậu Hà Lan.

Giáo sư Candida Rebello cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh khoai tây không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu. Thực tế, những người tham gia nghiên cứu cho biết họ đã giảm cân”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm Y tế xác nhận mọi người vẫn có thể duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thưởng thức một ít khoai tây mà không lo ảnh hưởng đến cân nặng.

Những người yêu thích carb không thể chỉ ăn khoai tây, nhưng việc từ bỏ chúng hoàn toàn cũng không cần thiết. Bên cạnh đó, khoai tây rất rẻ và dễ dàng kết hợp vào các bữa ăn hàng ngày.

Cập nhật: 02/12/2022 Zing
  • 248