Nghiên cứu sản xuất da nuôi bằng tế bào gốc

  •  
  • 430

Các bác sĩ tại bệnh viện Concord ở Sydney, Australia đang nghiên cứu các biện pháp giúp bệnh nhân bị bỏng bằng cách tạo lớp da thay thế trong phòng thí nghiệm, với hy vọng có thể tạo ra một bước ngoặt trong việc điều trị cho các nạn nhân bỏng.

Hội Bỏng Sydney hy vọng có thể tạo một loại da dầy thay thế giúp người bị bỏng cảm nhận và cử động được.

Các bác sĩ Australia mô tả nghiên cứu này đi trước các phương pháp điều trị bỏng hiện thời “nhiều năm ánh sáng.”

Giáo sư Peter Maitz, người đứng đầu dự án, cho biết: "Khái niệm cơ bản là tạo ra một cơ chế giống như một miếng xốp và hút nước, gọi là một lớp nền, thường nằm trong lớp biểu bì sâu dưới da người. Cơ chế giống như miếng bọt biển đó sẽ được gieo giống bằng chính các tế bào của người bệnh." 

Ông Bernie Schulte đang hồi phục.

Theo giáo sư, một khi đạt được điều đó thì vấn đề khó khăn thực sự sẽ là làm sao để cơ thể chấp nhận cơ chế đó. Mục tiêu tối hậu của kỹ thuật sinh học là tạo ra bất cứ mảnh tế bào nào hay hệ thống cơ quan nào để cho nó được người bệnh chấp nhận.

Trong những năm gần đây, kỹ thuật ghép da đã có những bước tiến rất xa nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn những vết bỏng ăn sâu trong tế bào. Các phương pháp ghép da hiện hành sử dụng da lấy từ một bộ phận khác trên cơ thể người bệnh, nhưng có nhược điểm là không giãn, đổ mồ hôi hay mọc tóc.

Giáo sư Peter Haersch, thuộc nhóm nghiên cứu tại bệnh viện Concord, nói rằng kỹ thuật mới có thể tạo ra được loại da thay thế có độ dầy đầy đủ. Và đây sẽ là một bước tiến vĩ đại.

Mặc dù có thể phải mất cả chục năm nữa thì kỹ thuật này mới được phổ biến rộng rãi, nhưng các nhà khoa học cho biết kỹ thuật này có tiềm năng thay đổi hẳn cuộc sống của những nạn nhân bị bỏng.

Ví dụ như Bernie Schulte, một cựu sĩ quan cảnh sát chuyển sang làm trang trại tại bang New South Wales. Khi một đám cháy rừng trùm lên mảnh đất của nông gia chăn nuôi gia súc này hồi năm ngoái, ông đã bị bỏng nặng đến mức nhân viên y tế không nghĩ là ông sẽ qua khỏi.

Ông Schulte nói: "Khi bạn đã 62 tuổi và bị bỏng đến 80% cơ thể thì đa số các nước sẽ không có các cơ sở để cứu bạn. Giáo sư Maitz đã can thiệp và lấy đi những tế bào bị hủy hoại của tôi. Họ đã dùng một loại bàn chải chà lên thịt để bào đi những lớp da bị cháy bởi vì bạn không thể nào lành bệnh được nếu cơ thể bị phủ bởi lớp thịt đã bị cháy thành tro."

Theo ông Schulte thì sau ba tháng ông đã ở trong tiến trình lành bệnh khá tốt.

Giáo sư Maitz tin rằng phương pháp trị liệu mới sẽ cải thiện toàn bộ chất lượng cuộc sống của những người bệnh.

Cuộc thử nghiệm da thay thế với độ dầy toàn diện trên chuột và lợn sẽ bắt đầu tại Sydney trong năm 2011, còn các cuộc thử nghiệm trên người có thể bắt đầu trong vòng ba năm tới./.

Theo Vietnam+
  • 430