Nghiên cứu sử dụng hạt nhân cải thiện nuôi trẻ

  •  
  • 176

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 9/2, cho biết cơ quan này đang nghiên cứu sử dụng công nghệ hạt nhân để cải thiện việc nuôi dưỡng những trẻ em có nguy cơ mắc bệnh sốt rét, lao và các bệnh lây nhiễm khác.

Trẻ em ở các nước đang phát triển thường bị thiếu các vi khoáng chất như sắt, nên việc thường xuyên bổ sung các khoáng chất là cần thiết.

Vấn đề thiếu vi khoáng chất đặc biệt nghiêm trọng ở châu Phi do sự kết hợp với bệnh sốt rét - căn bệnh làm khoảng 1 triệu thanh thiếu niên tử vong mỗi năm.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung khoáng chất có thể giúp cho trẻ đủ sắt, nhưng khi lượng sắt dư thừa trong máu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc sốt rét của trẻ.

Do vậy, IAEA đã sử dụng công nghệ ổn định đồng vị để đánh giá lượng sắt mà cơ thể có thể hấp thụ, nhằm cung cấp cho các nhà nghiên cứu bức tranh rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa việc hấp thụ sắt với nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm.

Đồng thời, công nghệ trên còn giúp các nhà nghiên cứu xác định lượng khoáng chất hoặc vi chất bổ sung được cơ thể sử dụng./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 176