Nghiên cứu xác nạn nhân virus H1N1

  •  
  • 219

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện hoàng gia London (Anh) sẽ khai quật và nghiên cứu xác ngài Mark Sykes - nhà ngoại giao người Anh, qua đời năm 1919 - nhằm tìm ra phương pháp ngăn chặn nguy cơ đại dịch cúm gia cầm toàn cầu.

(Ảnh: Medgadget)
Ông Sykes là nạn nhân của virus cúm Tây Ban Nha H1N1, thủ phạm gây đại dịch trên toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người năm 1918-1919. Virus này có nhiều điểm chung với virus cúm gia cầm H5N1 (cùng lây từ gia cầm sang người). Nghiên cứu H1N1 sẽ giúp phát hiện cơ chế hoạt động của H5N1, qua đó nâng cao hiệu quả thuốc chống cúm gia cầm.

Qua xét nghiệm xác ông Mark Sykes, các nhà khoa học hi vọng tìm được hai thông tin quan trọng là khả năng H1N1 lan từ phổi sang các bộ phận cơ thể khác như não và việc hệ miễn dịch của ông có thể phản ứng quá mạnh với H1N1 đến mức tiêu diệt quá nhiều tế bào cơ thể, làm nạn nhân chết rất nhanh.  

Dù ông Mark Sykes đã qua đời gần 100 năm, nhưng xác ông vẫn được bảo quản gần như nguyên vẹn do được chôn trong quan tài bằng chì (có thể bảo quản xác tới 200 năm).

HIẾU TRUNG

Theo Reuters, AP, Tuổi trẻ
  • 219