Nghiện xem TV làm tăng nguy cơ đông máu, làm tắc nghẽn tĩnh mạch

  •  
  • 93

Một đánh giá trong một nghiên cứu mới cho thấy việc mải mê xem một bộ phim mà bạn yêu thích sẽ không tốt cho quá trình lưu thông của máu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên xem TV mỗi ngày từ 4 giờ trở lên có rất nhiều nguy cơ phát triển tình trạng đông máu, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, nguy cơ gia tăng này được nhìn thấy độc lập với các yếu tố quan trọng khác như mức độ hoạt động thể chất của một người.

Đông máu, tắc nghẽn tĩnh mạch là tình trạng nguy hiểm

Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch (VTE), hiện tượng tắc nghẽn tĩnh mạch do máu cục máu đông. Một trong những dạng VTE phổ biến nhất là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), khi những cục máu đông này mắc kẹt trong các tĩnh mạch sâu nhất của cơ thể, thường dọc theo chân hoặc xương chậu, đôi khi ở phần cánh tay của chúng ta. Những cục máu đông ở huyết khối tĩnh mạch sâu gây sưng hoặc đau cấp tính, tuy nhiên một số người có thể không gặp bất cứ triệu chứng nào. Tuy nhiên, việc tắc nghẽn này có thể làm hỏng các van tĩnh mạch, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng lâu dài như đau mãn tính, sưng và loét.

Những cục máu đông này cũng có thể bị bong ra khỏi vị trí ban đầu làm tắc nghẽn các động mạch phổi của chúng ta, gây ra tình trạng đe dọa tính mạng con người được gọi là thuyên tắc phổi. Ước tính có khoảng gần một triệu người ở Hoa Kỳ có thể phát triển DVT mỗi năm và có tới 100.000 người Mỹ tử vong hàng năm do sự kết hợp của DVT và thuyên tắc phổi.

Xem TV quá nhiều cũng có thể là một yếu tố tiềm năng gây ra VTE
Xem TV quá nhiều cũng có thể là một yếu tố tiềm năng gây ra VTE.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với trình trạng VTE bao gồm tuổi tác, các chấn thương tĩnh mạch và tình trạng bệnh hiện có như bệnh tim. Tuy nhiên, việc nằm một chỗ quá lâu cũng làm tăng nguy cơ, điều thường thấy đối với những người hôn mê hoặc nằm trên giường bệnh dài ngày. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu cho rằng xem TV quá nhiều cũng có thể là một yếu tố tiềm năng gây ra VTE.

Xem TV nhiều làm tăng nguy cơ gây ra VTE

Setor Kunutsor - tác giả chính của nghiên cứu cùng với nhóm của ông đã tìm các biện pháp ngăn ngừa tốt nhất đối với các vấn đề bệnh tim mạch như VTE. Vì thế họ cần hiểu rõ hơn về mối quan hệ liên hệ giữa việc xem TV và VTE bằng những phân tích cụ thể. Họ đã phân tích từ các dữ liệu quan sát trước đó tiến hành trên liên hệ giữa việc xem TV và VTE, ở thời điểm khi bắt đầu nghiên cứu, những người này được chẩn đoán chưa mắc bệnh VTE. Sức khỏe của họ được theo dõi trong khoảng vài năm, thậm chí dài nhất là 20 năm, được điều tra về thói quen sống, bao gồm cả thời gian xem TV hằng ngày của họ.

Khoảng 1.000 người được chẩn đoán mắc bệnh VTE tại một số thời điểm trong suốt thời gian nghiên cứu. Những đối tượng nghiên cứu xem TV lâu - trung bình khoảng 4h mỗi ngày có nguy cơ phát triển VTE cao hơn 35% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi xem TV.

Các tác giả cũng lưu ý loại nghiên cứu này chỉ nhằm chỉ ra mối tương quan giữa việc xem TV và VTE, và nói thêm rằng cần nghiên cứu thêm để làm rõ xem TV kéo dài có hại như thế nào đối với tĩnh mạch của chúng ta. Mối liên hệ này rõ ràng ngay cả khi đã tính đến các yếu tố khác có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ VTE, nó là bằng chứng hỗ trợ thêm cho ý kiến khẳng định việc nằm quá lâu để xem TV thực sự rất nguy hiểm.

Trong một email, Setor Kunutsor viết "Tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể và hoạt động thể chất đều có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ VTE, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì mối quan hệ giữa việc xem TV và nguy cơ VTE không thể được giải thích theo những yếu tố này."

Hãy vận động thể chất thường xuyên hơn

Hành vi ít vận động trong thời gian dài rõ ràng là lời giải thích hợp lý nhất cho việc tại sao xem TV một cách say mê có thể làm tăng nguy cơ VTE, ngoài ra chúng ta cũng đã biết rằng xem TV có liên quan đến bệnh tim vì lý do tương tự. Tuy nhiên chế độ ăn của một ai đó trong khi xem TV nhiều vốn có thể không có lợi cho sức khỏe, dẫn đến các tình trạng tồi tệ khác như huyết áp cao làm tăng thêm nguy cơ đó.

Đối với những những người có thể trọng cơ thể tốt, việc xem TV nhiều vẫn có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, tuy nhiên điều này không có nghĩa là hoạt động thể chất là vô ích. Kunutsor và nhóm của ông trước đây đã phát hiện ra rằng tập thể dục có tác dụng bảo vệ trong việc ngăn ngừa VTE, ngay cả khi chỉ số BMI của bạn ra sao. Vì vậy, bạn luôn có một cơ hội để giảm nguy cơ VTE bằng cách dành thời gian thường xuyên để duy trì hoạt động thể chất,

Ngay cả khi bạn đang xem một bộ phim tình cảm hấp dẫn, đừng say mê quá, hãy nghỉ giải lao giữa chừng, đứng dậy và vươn vai sau mỗi 30 phút. Điều này không chỉ áp dụng với việc xem TV mà còn rất hữu ích đối với những người phải ngồi làm việc trong nhiều giờ liền.

Cập nhật: 21/01/2022 Theo VnReview
  • 93