Ngô Bảo Châu được vinh danh tại Viện Fields

  •  
  • 591

Hội nghị chuyên đề nhằm vinh danh nhà toán học Ngô Bảo Châu sẽ diễn ra từ ngày 15 tới 18/10 tại Viện Fields ở Canada.

Trang web của Viện Fields đưa tin, trọng tâm của hội nghị chuyên đề sắp tới sẽ là công trình nghiên cứu "Những quy tắc cơ bản của chương trình Langlands" của giáo sư Ngô Bảo Châu. Những người tham gia hội nghị sẽ đánh giá tác động hiện tại và tiềm năng của công trình. Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ trình bày Bổ đề cơ bản trong phiên khai mạc hội nghị.

Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một lần làm việc tại Việt Nam.
Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một lần làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Thùy)

Mục đích của hội nghị, theo Viện Fields, là giúp những người yêu toán nói riêng và dư luận nói chung hiểu rõ hơn về chương trình Langlands, tổng kết những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực liên quan tới công trình của Ngô Bảo Châu.

Nhiều nhà toán học hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực khác như lý thuyết số, toán lý, hình học sẽ tham dự hội nghị. Ngoài ra, cử nhân mới tốt nghiệp, nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực khác của toán học, nhà khoa học thường xuyên sử dụng toán trong công việc cũng được mời.

Bà Ingrid Daubechies, Chủ tịch Liên minh Toán học Quốc tế, ông Lê Sỹ Vương Hà, đại sứ Việt Nam tại Canada, cũng sẽ tham dự hội nghị.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh nền giáo dục của Pháp và Việt Nam, khi ông được trao tặng Huy chương Fields, phần thưởng danh dự nhất thế giới trong lĩnh vực toán học vào năm 2010. Ngô Bảo Châu đã giải quyết được một bài toán khó tồn tại trong 30 năm qua của nền toán học thế giới, bắc một cây cầu giữa hai lĩnh vực tưởng là riêng biệt trong toán học và qua đó mở đường cho nhiều nhà toán học khác trong nghiên cứu.

Viện Fields là một trung tâm nghiên cứu toán quốc tế của Đại học Toronto tại Canada. Ra đời vào năm 1992, nó được đặt tên theo John Charles Fields, nhà toán học của Đại học Toronto và là người sáng lập huy chương Fields trong lĩnh vực toán học.

Theo VNE
  • 591