Ngôi đền thường được cúng tiến kim cương và vàng, sở hữu vô số tiền mặt

  •  
  • 605

Ngôi đền cổ Venkateshwara còn gọi là "đền của cải" nhờ sở hữu khối lượng của cải lên tới 30 tỷ USD. Đây cũng là nơi thường xuyên được các nhà tài phiệt, doanh nhân giàu có tới cúng tiến.


Ngôi đền thường được cúng dường kim cương và vàng, sở hữu vô số tiền mặt.

Đền Venkateswara còn có tên gọi khác là Tirupati Balaji, tọa lạc ở dãy đồi phía đông nam thuộc thành phố Tirupati, bang Andhra Pradesh. Đây cũng là một trong những ngôi đền có lối kiến trúc đẹp nhất Ấn Độ.

Ngôi đền thường được cúng dường kim cương và vàng, sở hữu vô số tiền mặt (Video: Nguồn News).

Ước tính mỗi ngày khoảng 50.000 đến 100.000 tín đồ hành hương đến đây. Vào những ngày lễ tết đặc biệt, con số có thể lên tới 500.000 người. Đây là nơi thờ thần Venkateswara.

Trong tín ngưỡng của người theo đạo Hindu, vị thần này được cho là xuất hiện để giải cứu nhân loại khỏi chiến tranh. Những người sùng đạo tin rằng, họ phải tới thăm viếng đền Venkateswara ít nhất một lần trong đời.

Venkateswara là một trong những ngôi đền giàu có bậc nhất.
Venkateswara là một trong những ngôi đền giàu có bậc nhất. (Ảnh: Pinterest).

Để tỏ lòng thành kính, các tín đồ tới đền thường cúng tiến nhiều đồ trang sức có giá trị như kim cương, vàng, tài sản quý giá hoặc tiền mặt, gửi tới thần Venkateswara.

Đền Tirupati Balaji được bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 300 sau Công nguyên. Phần lớn các triều đại cai trị ở khu vực phía nam Ấn Độ thời bấy giờ luôn tỏ lòng tôn kính với ngôi đền bằng cách cung tiến rất nhiều kim cương, vàng bạc.

Đến nay ngôi đền cổ hơn 1.700 năm tuổi, sở hữu khối lượng tài sản khổng lồ. Khối tài sản này đang được điều hành bởi một quỹ tín thác do người Anh thành lập. Dù là điểm đến tôn giáo nổi tiếng thế giới nhưng ngôi đền chưa từng được kiểm kê tài sản.

Vào lần kiểm toán đầu tiên trong hơn 1.700 năm lịch sử, người đại diện của đền Venkateswara công bố khối tài sản lên tới 30 tỷ USD. Khi đó, người ta mới biết tới sự giàu có của ngôi đền này.

Đây là nơi thờ thần Venkateswara
Đây là nơi thờ thần Venkateswara. (Ảnh: Times).

Giới chức địa phương cho biết, "thánh địa của người Hindu" hiện có hơn 10 tấn vàng, 2,5 tấn đồ trang sức, gần 20 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, 960 món bất động sản trải dài khắp Ấn Độ. Con số này thậm chí được đánh giá ngang ngửa với Nestle India - tập đoàn quốc gia về Dầu khí và gas tự nhiên và các ngân hàng chủ chốt của Ấn Độ.

Parsa Venkateshwara, một tín đồ sùng đạo, chia sẻ với tờ Hindustan Times: "Những người thờ phụng từ khắp nơi đều về đây vào các dịp đặc biệt. Mọi người thậm chí còn tới rất nhiều lần".

Truyền thông địa phương cho rằng, khối tài sản của đền Venkateswara được tích lũy trong thời gian dài, từ thời kỳ Đế chế Vijayanagara từ năm 1336 đến 1565. Thời điểm đó, các tín đồ giàu có thường cúng tiến kim cương và vàng bạc, trang sức quý giá.

Các tín đồ tới hành hương.
Các tín đồ tới hành hương. (Ảnh: Trip).

Vị Hoàng đế thời điểm đó cũng là tín đồ thường xuyên tới thăm viếng đền Venkateswara. Ông đã bày tỏ lòng thành kính tới thần Venkateswara bằng cách mạ vàng mái đền, cúng nhiều món đồ trang sức quý và đặt một bức tượng của chính mình ở đó.

Trước đó vào tháng 11/2011, một sự kiện xảy ra tại ngôi đền, từng gây xôn xao dư luận trong và ngoài Ấn Độ. Ban quản lý đền thờ cho biết, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện 100 viên kim cương trị giá hàng chục triệu rupee nằm trong thùng công đức. Ngoài số kim cương này còn khoảng 60 viên đá quý khác.

Ngôi đền cổ từ lâu vốn là chốn lui tới của các nhà tài phiệt, doanh nhân giàu có tới cúng tiến. Nhưng số tài sản cúng tiến này quá lớn khiến nhiều người ngạc nhiên.

Cập nhật: 01/09/2023 Dân Trí
  • 605