Ngôi mộ tập thể ở Peru hé lộ hàng chục phụ nữ sống chết với nghề dệt vải?

  •   32
  • 7.270

Các nhà khảo cổ học gần đây đã phát hiện một ngôi mộ tập thể ở tỉnh Trujillo của Peru ngày nay, nơi chứa hài cốt của khoảng 25 người, chủ yếu là phụ nữ và một vài trẻ em, xung quanh là các công cụ dệt vải bao gồm kim, cọc và phấn.

Bộ Văn hóa Peru cho biết, vì những người phụ nữ được chôn cùng với những món đồ này, nên họ có thể là những người chuyên tâm vào dệt vải. Những người phụ nữ được chôn trong tư thế ngồi, co chân, và hầu hết đều dưới 30 tuổi.

Khu mộ tập thể gồm nhiều phụ nữ dệt vải ở thế kỷ 15 tại Peru.
Khu mộ tập thể gồm nhiều phụ nữ dệt vải ở thế kỷ 15 tại Peru.

Jorge Meneses Bartra, một nhà khảo cổ học đứng đầu dự án nghiên cứu, cho hãng tin Andina của Peru biết : “Đó là một quần thể rất đặc biệt, họ không quá trẻ nếu xét tuổi thọ trung bình của con người thời đó là 40 năm. Các bộ xương được bọc bằng một loại vải bông và sau đó được phủ bằng một loại vải khác làm từ mô thực vật".

Số lượng đồ vật được tìm thấy trong ngôi mộ tập thể này bao gồm hàng chục đồ vật bằng gốm sứ. Điều này cho thấy những người được chôn cất thuộc giới thượng lưu.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể này dài và rộng 10m, được bịt kín bằng bùn và có chứa các mảnh vỡ , có thể được dùng như một vật đánh dấu lăng mộ.

Thành phố cổ Chan Chan, có nghĩa là "mặt trời lấp lánh" trong tiếng Chimú, là thành phố lớn nhất ở châu Mỹ thời tiền Colombia và là thủ đô của Đế chế Chimú, được biết đến là nơi thực hiện các nghi lễ hiến tế con người. Đế chế này đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 15, trước khi bị người Inca chinh phục vào khoảng năm 1470.

Các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hài cốt trong ngôi mộ tập thể này là kết quả của những cuộc hiến tế. Thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết những người này đã chết như thế nào.

Trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bộ xương "vẫn giữ nguyên vị trí giải phẫu" và một bộ xương khác lộn xộn. Phát hiện này cho thấy rằng, người xưa đã chôn cất người ngay sau khi họ chết và một số người thì sau đó một thời gian.

Cập nhật: 23/11/2021 Theo Tiền Phong
  • 32
  • 7.270