Ngôi nhà số: Hấp dẫn nhưng giá... cắt cổ

  •  
  • 157

Những mẫu TV phân giải cao, siêu máy tính chơi game và thiết bị âm thanh cao cấp đang được trưng bày tại triển lãm CES 2007 đều có khả năng kích cầu thị trường PC. Tuy nhiên, mức giá "bỏng tay" hẳn sẽ khiến nhiều khách hàng chùn chân. 

Từ những cỗ máy PC tối tân cho đến vi chip chơi game và thiết bị lưu trữ dữ liệu, hằng hà sa số các thiết bị đang "bu lấy" ý tưởng "Ngôi nhà số" đầy ma lực để kiếm chác lợi nhuận.

Tại triển lãm CES năm nay, hai hãng máy tính HP và Dell không hẹn mà đến, cùng trình diễn mô hình Ngôi nhà số trong mơ - được làm nên từ tổ hợp máy tính, màn hình, máy in và TV.

Nhiều hãng cũng chuyển sang gọi PC là "máy chủ gia đình" (như Microsoft chẳng hạn). Giữa một ngôi nhà dày đặc các thiết bị điện tử nối mạng, PC chính là trái tim, là tâm điểm. Các dòng dữ liệu, video phân giải cao, tín hiệu TV, nhạc số chạy qua chạy lại như con thoi, giữa thiết bị này với thiết bị khác, từ phòng này sang phòng khác.

Ngay cả những hãng chuyên sản xuất ổ cứng như Seagate Technology và Hitachi cũng đánh hơi thấy cơ hội làm ăn trong lĩnh vực điện tử gia dụng. Dù là video phân giải cao, ảnh số hay nhạc số thì cũng đòi hỏi bộ nhớ cỡ lớn. Tuần trước, Hitachi thậm chí đã trình làng một model ổ cứng phá mọi kỷ lục khi đạt đến dung lượng 1TB.

"Giá cả - kẻ phá bĩnh"

Nguồn: AP
Tuy nhiên, tất cả những viễn cảnh trong mơ này đều có giá của nó.

Mô hình ngôi nhà số, được trang bị "tới tận răng" của HP bao gồm một siêu máy tính kết nối với một TV, cho phép điều khiển tất cả các hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, an ninh và giải trí trong nhà. Tuy nhiên, giá của nó quá chát: 15.000 USD.

Tương tự, Dell cũng giới thiệu dàn giải trí gia đình của mình bao gồm PC cao cấp XPS 410, loa thế hệ mới, màn hình phẳng 27 inch và đầu thu cáp số, thu hình TV phân giải cao. Dell chưa tiết lộ giá của hệ thống này, nhưng chắc chắn, nó không thể ít hơn 5 con số.

Ngay một mẫu máy tính chơi game mới nhất của hãng, với công nghệ làm mát đặc biệt (sử dụng sứ bọc và dung dịch làm mát), đã có giá bán tới 5.499 USD, tức là hơn 10 lần giá một cỗ máy tính thông thường.

Cả Dell lẫn HP đều không giấu giếm ý định dùng đồ điện tử cao cấp để kéo lợi nhuận PC tăng cao. Nếu như trước đây, Dell từng góp phần kéo tụt giá thành của toàn bộ thị trường máy tính nhờ chính sách bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng thì nay, hãng lại xoay sở mọi cách để bán được những model đắt tiền.

Có là lạc quan tếu?

Bất chấp mức giá ngất ngưởng, cả hai hãng đều tự tin rằng Ngôi nhà số sẽ cất cánh.

"Mạng gia đình sẽ trở thành hiện thực, mà trên thực tế thì nó đang hiện thực hóa rồi", ông Satjiv Chahil, Phó Chủ tịch marketing toàn cầu của HP cho biết. "Ngành công nghiệp máy tính đang tự định nghĩa lại mình, theo một hướng hấp dẫn hơn".

Trong khi ấy, Giám đốc công nghệ Kevin Kettler của Dell khẳng định: Các rào cản kỹ thuật từng ngăn cản PC, ti vi, điện thoại di động, dàn âm thanh và máy chơi game kết nối với nhau đã bị dẹp bỏ lần lượt trong suốt mấy năm qua. "Nỗ lực của chúng tôi đã đến ngày đơm hoa kết trái. Vấn đề lúc này chỉ còn là chúng ta sẽ kết nối những gì với nhau mà thôi".

Nhà phân tích Wu của American Technology Research cho rằng nếu được dự đoán trên cơ sở quá khứ, giá PC và linh kiện sẽ tụt thấp sau một thời gian đầu cao chót vót. Ngày nay, bạn có thể mua được dễ dàng một cỗ máy tính với giá chưa đầy 350 USD, trong khi cách đây 10 năm, bạn không thể móc ví ít hơn 2000 USD.

"Ban đầu, các hãng sản xuất máy tính sẽ được lợi, nhưng cuối cùng thì chính người tiêu dùng mới được hưởng lợi trọn vẹn nhất", Wu phân tích.

Trọng Cầm
Theo Reuters, VietNamNet
  • 157