Ngôi nhà thông minh - Ý tưởng thành hiện thực

  •  
  • 1.443

100 ngôi nhà được trang bị kỹ thuật cực kỳ hiện đại, có khả năng hoạt động như một tổng thể có trí thông minh nhân tạo đang trở thành hiện thực tại Hàn Quốc.

Ngôi nhà thông minh

Mi Yung Kim cùng cậu con trai 10 tháng tuổi Jae Won vừa dọn về căn hộ mới ở Seoul. Nhìn bên ngoài, khu nhà cũng bình thường như bất kỳ khu nhà nào khác, nhưng đây chính là khu nhà đặc biệt được thiết kế với những chức năng “trong mơ”.

Bảng điều khiển các thiết bị trong nhà

Trên tường nhà có bảng điều khiển ghi rõ sơ đồ căn hộ, tất cả những gì cô Mi Yung cần làm là... nhấn nút, sau đó mọi việc sẽ được hệ thống thông minh lo liệu đến nơi đến chốn. Trước tiên là chất lượng không khí luôn được giữ ở mức tốt nhất cho sức khỏe nhờ chế độ làm sạch.

Dữ liệu và năng lượng được truyền theo các đường cáp lắp khéo léo để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Mỗi thiết bị trong nhà đều tương thích với hệ thống HomeNet, một trong những hệ thống đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Hàn Quốc. Các thiết bị gia dụng có thể cài đặt tùy thuộc vào loại hình dịch vụ họ lựa chọn. Bảng điều khiển sẽ hoạt động như một “quản gia”, theo dõi mức tiêu thụ điện, thanh toán các hóa đơn, cả ghi nhận mọi tin nhắn gửi qua Internet hoặc từ những người hàng xóm.

Đi làm về, chủ nhà có thể say sưa theo dõi chương trình truyền hình yêu thích, chiếc tivi được kết nối hệ thống sẽ thông báo khi quần áo được giặt xong. Và giả sử cha mẹ ở quê đột xuất lên thăm lúc chủ nhà đi vắng, chẳng cần bỏ công việc chạy về mà chỉ cần sử dụng chức năng điều khiển từ xa để mở cửa cho họ.

Đứng sau dự án “ngôi nhà thông minh” là tập đoàn điện tử khổng lồ LG. Tập đoàn này cho biết, bắt đầu từ năm 2008 sẽ xây dựng khoảng 30.000 ngôi nhà như vậy mỗi năm.

Những ý tưởng tương lai

Tủ quần áo thông minh có thể tư vấn trang phục

Tủ quần áo thông minh có thể tư vấn trang phục

Chưa thỏa mãn, các kỹ sư tiếp tục nghĩ đến những ý tưởng cao siêu hơn và thử nghiệm ứng dụng vào các ngôi nhà mô hình.

Theo đó, chẳng cần tới bảng điều khiển lắp trên tường, chỉ cần một chiếc máy vi tính cá nhân bé tẹo đeo ở cổ tay sẽ giúp thực hiện mọi việc, như bật, tắt thiết bị, mở cửa, định vị chủ nhân... tất cả đều được kích hoạt bằng giọng nói.

Tủ lạnh tự động lên danh sách món đồ bên trong để đưa ra đề nghị cùng cách thức nấu ăn thích hợp và sẽ báo động nếu thực phẩm quá hạn sử dụng.

Mấu chốt nằm ở những miếng nhãn được đính kèm vào bao bì, chứa mọi thông tin liên quan thực phẩm. Tủ lạnh có thể “đọc” thông tin này mỗi khi thức ăn lướt ngang cửa tủ.

Trong phòng ngủ, chiếc tủ quần áo sẽ tư vấn kiểu trang phục thích hợp, căn cứ vào lịch làm việc và tình hình thời tiết, giao thông được cập nhật liên tục qua hệ thống. Khi chủ nhân rời khỏi nhà, ngôi nhà tự động “ngủ” để tiết kiệm năng lượng.

Với đà phát triển vũ bão của công nghệ hiện nay, chẳng bao lâu nữa những ý tưởng “siêu thực” này sẽ hiện diện trong chính ngôi nhà của chúng ta.

Theo BBC, SGGP
  • 1.443