Ngồi thiền có thể giúp giảm huyết áp và áp lực học tập

  •  
  • 1.356

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí huyết áp Hoa Kỳ, những sinh viên đại học dành ít nhất 20 phút/ngày để ngồi thiền, sẽ giúp giảm huyết áp. Những sinh viên đó cũng giảm được sự kiệt quệ về tinh thần, sự lo lắng và chán nản.

Nghiên cứu được tiến hành trên 298 sinh viên khỏe mạnh bị hoặc không bị cao huyết áp từ các trường đại học trong hoặc xung quanh Washington, trung bình dưới 26 tuổi, 40% là nam. Những sinh viên này được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm ngồi thiền hoặc không.

Trong số 207 sinh viên vẫn tiếp tục tham gia nghiên cứu 3 tháng sau đó, những người trong nhóm ngồi thiền có sự giảm nhẹ huyết áp trong khi những sinh viên nhóm còn lại có sự tăng nhẹ huyết áp trung bình so với ban đầu. Những sinh viên nhóm ngồi thiền cũng giảm rõ rệt sự rối loạn tinh thần tổng thể cũng như sự lo lắng, chán nản, bực bội và thái độ chống đối. Họ cũng có kỹ năng đương đầu với khó khăn cao hơn mức chuẩn và những sinh viên nhóm không ngồi thiền.

Các nhà khoa học cũng đánh giá 48 sinh viên ngồi thiền và 64 sinh viên không ngồi thiền, những sinh viên này đều bị huyết áp cao (trên 130/85 mmHg) hoặc có nguy cơ bị huyết áp cao. Kết quả là những sinh viên ngồi thiền có huyết áp giảm rõ rệt, còn những sinh viên không ngồi thiền lại có huyết áp tăng.

Theo SK & ĐS (Reuters Health)
  • 1.356