"Ngón tay của Chúa" - Không cao nhưng là điểm thách thức cực nguy hiểm với giới leo núi

• 1.638

Rất dễ để phát hiện Dedo de Deus bởi nó tọa lạc ngay trong dãy núi Serra dos Órgãos thuộc trung tâm bang Rio de Janeiro, Brazil, quốc gia ở Nam Mỹ. Bề ngoài, ngọn núi này giống hệt một bàn tay nắm lại với ngón trỏ hướng thẳng lên trời. Người ta gọi nó là "Ngón tay của Chúa".

Chỉ là một trong nhiều đỉnh núi đá của Serra dos Órgãos

Toàn bộ diện tích của dãy Serra dos Órgãos rơi vào tầm 20 nghìn hecta, đặc trưng bởi những núi đá granit màu xám bạc nổi bật trên nền cây cối xanh tốt.

Dãy Serra dos Órgãos.

Dọc theo Serra dos Órgãos, địa hình nhấp nhô, dao động từ sát mực nước biển đến cao khoảng 2260m. Nếu so sánh với các dãy núi hùng vĩ nhất trên thế giới, Serra dos Órgãos không cao. Tuy nhiên, nó lại gây ấn tượng mạnh bằng những bức tường đá dốc thẳngđứng, cao ngoài 1000m.

Trừ Dedo de Deus với hình dạng "chỉ thiên" độc đáo, Serra dos Órgãos còn có Escalavrado 1490m, Pedra do Sino 2263m cùng hàng chục đỉnh cao tương đương khác.

Hầu hết vật chất cấu thành nên các núi đá đồ sộ của Serra dos Órgãos đều là granit được hình thành trong khoảng 620 triệu năm trước. Do sở hữu cả độ cứng và độ dày lý tưởng, chúng thoát khỏi sự xói mòn, hình thành các khối, cột đá vững chắc như bây giờ.

Thách thức đáng sợ cho giới leo núi

Dù chỉ cao có 1692m nhưng Dedo de Deus không phải là sân chơi của những tay leo núi nghiệp dư. Để chinh phục "Ngón tay của Chúa", bạn cần phải có kinh nghiệm của một nhà leo núi thực thụ.

"Ngón tay của Chúa" Dedo de Deus
"Ngón tay của Chúa" Dedo de Deus.

Bên dưới "ngón tay", Dedo de Deus dâng tặng cảnh quan đẹp mê hồn. Nhờ độ ẩm lên tới 80-90% và nhiệt độ trung bình 13-23oC, Serra dos Órgãos phát triển một hệ thống thực vật đa dạng và tươi tốt với hơn 2800 loài, trong đó có 360 loài phong lan và 100 loài dứa.

Tới chân "ngón tay chỉ thiên" sẽ thấy có đường dây cáp thép hỗ trợ. Kể từ lúc này, việc chinh phục "Ngón tay của Chúa" mới thật sự mở màn. Trước mắt, dốc đá đầu tiên cao hơn 150m, đôi khi còn trơn tuột vì ẩm ướt, ngạo nghễ tỏ thái độ thách thức.

Chỉ với 150m, nhưng "đốt" đầu tiên ấy vẫn vắt kiệt sức lực và hành hạ cơ bắp. Đừng mang quá nhiều đồ đạc trong hành lý, nhưng cũng đừng quên áo mưa, áo rét, đèn, nước và thức ăn! Đó đều là những thứ tối cần thiết.

Phải bám dây cáp để leo Dedo de Deus.

Sau "đốt thứ nhất", "Ngón tay của Chúa" tiếp tục thách thức bằng "đốt thứ hai" dài 200m và còn thẳng băng hơn nữa. Bám thật chặt vào dây cáp hỗ trợ và đừng mất cảnh giác bất cứ giây nào, bởi lơ là một chút là rời khỏi vách đá liền!

Nếu thành công chiến thắng 200m cuối cùng này, đỉnh Dedo de Deus sẽ ở ngay dưới chân bạn.

Món quà vô giá trên đỉnh "ngón trỏ"

Từ đỉnh Dedo de Deus, toàn bộ quang cảnh dãy Serra dos Órgãos và xa hơn nữa là tất cả Rio de Janeiro đều thu gọn trong tầm mắt. Năm ngoái, vận động viên leo núi Ryan Robinson đã hoàn thành "công cuộc" chinh phục đầy nguy hiểm và vất vả này. Anh cho biết đã mất tận 4 năm nghiên cứu, lên kế hoạch, cũng từng leo lên thất bại rồi mới có được thành tựu để đời đầy tự hào ấy.

"Đỉnh núi này là độc nhất vô nhị, không giống với bất cứ đỉnh núi nào khác trên thế giới" - Robinson chia sẻ.

"Tôi chẳng phải là chuyên gia về đá, nhưng vẫn đủ tự tin để nói với bạn rằng, không có nhiều nơi mà ở đó, đá lại hình thành hình dạng một ngón tay thật cao, thật sắc nét và thật quyết liệt hướng thẳng lên trời".

Trước đây, Dedo de Deus từng nổi danh là "bất khả chinh phục", song vào năm 1912, nó đã bị đánh bại bởi một nhóm leo núi người Brazil. Chính nhóm tiên phong này đã mở đường cho khát vọng chiến thắng "Ngón tay của Chúa" cho giới thám hiểm.