Ngư dân Thái Lan "trúng số" khi nhặt được khối long diên hương giá 30 tỷ đồng trên bãi biển

  •  
  • 744

Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà, không ngờ đây là khối báu vật của biển trị giá 30 tỷ đồng.

Mới đây trong một lần ra biển, ông Narong Phetcharaj, ngư dân sống ven biển Niyom (nam Thái Lan) vấp phải tảng đá hình thù kỳ lạ dạt vào bờ cát. Ông mang nó về nhà vì đoán rằng đây có thể là báu vật đại dương mà nhiều người nói đến. Sau đó, tảng đá xấu xí được các chuyên gia tại Đại học Prince of Songkla thẩm định. Họ cho biết đây là một khối long diên hương, đúng như suy đoán của ông lão.

Khối long diên hương mà ông Narong Phetcharaj nhặt được.
Khối long diên hương mà ông Narong Phetcharaj nhặt được.

Long diên hương là chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng, khi các ống dẫn mật tăng tiết dịch để xử lý những thứ khó tiêu được nuốt vào. Nó thường màu trắng, xám hoặc nâu, hình khối đa dạng, dễ chảy ở nhiệt độ cao. Khi mới được cá nhà táng nôn ra, long diên hương có dạng nhầy, sau đó cứng dần qua thời gian dài trôi nổi trên biển.

Giá mỗi kg long diên hương lên tới 30.000 bảng Anh, tức gần 1 tỷ đồng. Nó từ lâu được coi là "vàng nổi" vì là nguyên liệu cực quý hiếm cho ngành sản xuất nước hoa, có tác dụng cố định mùi hương trên da người. Ngày nay, các hóa chất công nghiệp được sử dụng và long diên hương thường chỉ dành cho các sản phẩm nước hoa cực kỳ cao cấp, quý tộc. Theo tờ National Geographic, các hãng nước hoa cao cấp như Chanel, Lanvin có sử dụng nguyên liệu này.

Lão ngư dân Narong cho biết khối long diên hương mà ông nhặt được nặng khoảng 30kg, ước tính có thể bán với giá gần 1 triệu bảng Anh (hơn 30 tỷ đồng).

"Ở làng tôi, từ trước tới nay chưa ai từng nhìn thấy hoặc chạm vào long diên hương thật của cá nhà táng nên ai nấy đều rất tò mò muốn xem và sờ thử", ong Narong nói và cho biết: "Tôi định bán khối long diên hương vì đã được cấp giấy chứng nhận để khẳng định nó là thật. Nếu bán được giá tốt, tôi sẽ không ra khơi đánh cá nữa và mở tiệc chiêu đãi bạn bè".

Năm ngoái, một ngư dân Thái Lan khác cũng nhặt được "báu vật đại dương". Anh Naris Suwannasang đang đi dạo trên bãi biển ở Nakhon Si Thammarat thì nhìn thấy những vật thể nhạt màu giống các hòn đá dạt vào. Anh và người nhà dùng bật lửa đốt để thử nghiệm, thấy nó tan chảy ngay lập tức. Theo Naris, tổng khối lượng các khối long diên hương này là 100kg, và đây là một trong những vụ phát hiện lượng long diên hương lớn nhất từ trước đến nay.

Cập nhật: 07/10/2021 Theo VTC
  • 744