Người có cơ thể cân đối thì hấp dẫn hơn trong mắt của người khác giới

  •  
  • 3.417

Theo các nhà khoa học, khi cân nhắc chọn bạn, đánh giá của con người về vẻ đẹp hình thể chủ yếu thiên về tính cân đối.

Một nghiên cứu mới phát hiện nếu cơ thể của người nào đó càng cân đối thì họ càng hấp dẫn đối với người khác giới.

Nhờ sử dụng các mô hình 3D không đầu, các nhà nghiên cứu nhận thấy các cơ thể cân đối thì hấp dẫn hơn với người thuộc giới tính đối lập đồng thời họ cũng phát hiện các đặc điểm nữ tính hay cơ cắp cũng gắn kết với tính cân đối.

Trong một bài báo công bố tháng 8 năm 2008, các nhà khoa học cho rằng con người có thể đã được kiểm soát để đáp lại tính cân đối của cơ thể như là một dấu hiệu về sự phù hợp sinh học.

Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy khuôn mặt có các nét hài hòa được coi là đẹp, điều này phần nào đã khẳng định quan điểm mà những người Hy Lạp cổ đại đưa ra rằng tính đối xứng là một trong những nhân tố quan trọng trong đánh giá của con người về vẻ đẹp.

Nghiên cứu cũng phát hiện điều tương tự đối với tính cân đối của cơ thể, mức độ đối xứng có thể là dấu hiệu thể hiện tính phù hợp về sinh học.

Thành viên của nhóm nghiên cứu Willian Brown thuộc Đại học Brunel tại Anh Quốc cho biết: “Những loài động vật được chọn lọc tự nhiên ban cho hai phần đối xứng, việc phát triển lệch trục đối xứng thể hiện phẩm chất yếu kém hoặc do sống trong áp lực về mặt môi trường hay di truyền”.

“Ở nhiều loài, sự phát triển lệch trục thường có liên quan đến sức khỏe yếu, khả năng tồn tại kém và có ít con cái”.

Nghiên cứu được trình bày chi tiết trên số ra tuần này trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences.

Mô hình lưới sợi ảo thể hiện hình ảnh cơ thể đặc trưng của phụ nữ và đàn ông.
Sự cân đối tinh tế 

Bằng cách sử dụng một chiếc máy quét quang học 3D tương tự với chiếc máy được sử dụng trong ngành công nghiệp y học và thời trang, Brown cùng các cộng sự đã tạo ra được mô hình cơ thể ảo chi tiết của 77 người trưởng thành đồng thời xác định mức độ cân đối của các mô hình.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã yêu cầu một nhóm khác gồm 87 người tình nguyện đánh giá mức độ hấp dẫn của các cơ thể của người khác giác chỉ dựa trên sức lôi cuốn bề ngoài.

Để tránh các thành kiến về đặc điểm gương mặt hay màu da, phần đầu của các mô hình ảo được bỏ đi còn tất cả các mô hình cơ thể đều được tô cùng một màu trung lập.

Mặc dù sự khác biệt trong tính đối xứng giữa hai bên trái phải có thể quan sát được bằng mắt thường, cả đàn ông và phụ nữ đều cho rằng những cơ thể đối xứng thì hấp dẫn hơn.

Tương tự như thế, những phụ nữ cân đối hơn thường có nhiều đặc điểm nữ tính đặc trưng hơn, ví dụ như hông to hơn, chân dài và thon thả hơn hay ngực lớn hơn.

Trong một nghiên cứu trước đó, Brown và nhóm của ông phát hiện thấy những người có cơ thể cân đối hơn thường là những người khiêu vũ giỏi hơn, điều này có thể chỉ ra rằng khả năng khiêu vũ chính là một cách quảng bá đặc điểm về mặt thể chất.

Brown cho biết: “Dường như các đặc điểm không cân đối của cơ thể rất khó có thể phát hiện bằng mắt thường, thực tế tiến hóa đã thiết kế các dấu hiệu hay biểu hiện dễ thấy, ví dụ như vai rộng, đường eo thon thả, hay các bước nhảy mượt mà – để thể hiện phẩm chất”.

Phương pháp khách quan

John Manning – nhà tâm lý học tiến hóa thuộc đại học Lancashire – nhấn mạnh rằng ở hầu hết các trường hợp, sự khác biệt giữa bên trái và bên phải của cơ thể con người là rất nhỏ, chỉ vào khoảng 1% đến 3%.

Do đó các nghiên cứu trước đó có sử dụng compa đo ngoài để đo tính đối xứng của cơ thể rất dễ mắc lỗi trong quá trình lấy số đo.

Ngược lại, máy quét 3D lại đưa ra cách thức khác quan hơn để xác định tính đối xứng của cơ thể.

Nghiên cứu mới cũng đồng thời cung cấp bằng chứng về mối liên hệ giữa tính đối xứng của cơ thể và các đặc điểm đặc trưng giới tính của cơ thể.

Manning cho biết: “Điều này có nghĩa là nếu một người phụ nữ cặp với một người đàn ông có cơ thể cường tráng hay một người đàn ông chọn một phụ nữ có cơ thể nữ tính thì dường như họ đã tìm được một người có tất cả các lợi ích phù hợp liên quan”.

Trà Mi (Theo National Geographic)
  • 3.417