Người đàn ông hết mù nhờ "cấy răng vào mắt"

  •  
  • 1.480

Ông bố mù lòa lần đầu tiên nhìn thấy khuôn mặt 2 con trai sinh đôi của mình sau ca phẫu thuật phục hồi thị lực có sử dụng răng của chính mình.

Theo tờ Parentdish, người đàn ông 43 tuổi Ian Tibbetts sống với vợ cùng 2 con tại Telford, Shropshire, Anh. 16 năm trước, anh bị một mẩu kim loại đâm vào mắt phải và làm rách giác mạc. Vết thương đã lành nhưng sau đó anh gặp phải nhiều vấn đề và cuối cùng mất khả năng nhìn ở mắt phải vào năm 1998. Chỉ một năm sau, anh hầu như mất luôn thị lực ở mắt trái.

Người đàn ông hết mù nhờ "cấy răng vào mắt"
Ian Tibbetts hiện có thể nhìn thấy 2 con sau phẫu thuật “cấy răng vào mắt”. (Ảnh: parentdish)

Trước phẫu thuật này, anh Tibbetts chưa từng nhìn thấy cặp song sinh lên 4 tuổi Callum và Ryan của mình, ngoại trừ những đường nét rất mờ nhạt. Sau ca phẫu thuật mắt trái, anh đã lấy lại được tới 40% thị lực và hiện tại có thể nhìn thấy con mình lần đầu tiên.

Anh Tibbetts đồng ý thực hiện cuộc phẫu thuật mang tính “cách mạng” này khi tất cả những nỗ lực chữa trị khác đều thất bại.

Quy trình “cấy răng vào mắt” (OOKP) phục hồi thị lực bằng cách sử dụng một giác mạc nhân tạo bằng plastic gọi là kính hình trụ và một chiếc răng của chính bệnh nhân. Kính hình trụ này được ghép vào một lỗ khoan trên răng, sau đó tiến hành cấy vào mắt. Tới khi nào võng mạc còn hoạt động tốt, ánh sáng có thể đi qua kính hình trụ plastic giúp bệnh nhân cải thiện thị lực. Cơ thể sẽ không có phản ứng bài trừ răng vì đây chính là một phần của cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp đối với một số dạng mù lòa nhất định .

Anh Tibbetts chia sẻ: “Hiện giờ tôi đã có thể trông chừng con khi vợ ra ngoài làm việc. Trước đây, bọn trẻ chỉ là những cái bóng lờ mờ, tôi không thể nhìn rõ chúng. Tôi đã phải học cách phân biệt hai đứa bằng giọng nói. Tôi cũng tự hình dung gương mặt bọn trẻ trong đầu mình trước đây nhưng thực sự chúng đáng yêu hơn nhiều. Khả năng nhìn này không kéo dài mãi nên hiện tại tôi đón nhận mỗi ngày trôi qua và cảm thấy biết ơn hơn bao giờ hết”.

Vào năm 2009, người đàn ông 42 tuổi Martin Jones cũng lần đầu tiên nhìn thấy người vợ của mình sau phẫu thuật tương tự. Martin bị mù khi bị chiếc bồn nhôm nóng nổ văng vào mặt và chưa một lần nhìn thấy Gill, người anh kết hôn 8 năm sau tai nạn đó.

Giáo sư Christopher Liu từ Bệnh viện Mắt Sussex, Brighton, Anh cho biết: “Tôi không đảm bảo rằng OOKP có thể khôi phục hoàn toàn thị lực nhưng nó có tỷ lệ thành công cao. Những bệnh nhân được phẫu thuật có thể nhìn thấy ngay lập tức và chất lượng thị lực có thể rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với một số trường hợp nhất định, đặc biệt là những trường hợp tổn thương giác mạc nghiêm trọng”.

Theo VNE
  • 1.480