Người dân VN còn thiếu hiểu biết về cách giải quyết ô nhiễm không khí

  •  
  • 1.532

Dựa theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của GE Energy (tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ đa dạng về công nghệ, truyền thông và tài chính), có khoảng 2 trong số 3 người Việt Nam đánh giá ô nhiễm không khí là vấn đề môi trường đáng quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, kết quả khảo sát đồng thời cũng chỉ ra rằng hơn 2 trong số 3 người Việt Nam không biết rằng một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là việc đốt nhiên liệu hóa thạch để phát điện.

Khả năng phân biệt giữa năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng tái tạo cũng còn hạn chế. Một số đối tượng khảo sát nhầm tưởng rằng các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ, xăng, dầu diesel và khí tự nhiên là các dạng năng lượng tái sinh mặc dù các nguồn nhiên liệu này có hạn và đang cạn kiệt một cách nhanh chóng.

Trong khi đó, mức độ nhận biết về các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại các nước láng giềng như Singapore, Malaysia và Indonesia lại đứng ở mức cao hơn so với Việt Nam. Hơn 55% người Singapore, 47% người Malaysia và 40% người Indonesia được khảo sát cho rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch để phát điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ô nhiễm không khí; Việt Nam chỉ đạt được mức 27%.


Mức độ nhận thức của người dân VN về các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí thấp hơn so với người dân các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, mức độ nhận biết của người Việt Nam về các nguồn năng lượng tái sinh đứng ở mức tương đương so với Malaysia và Singapore, và cao hơn Indonesia. Về thủy điện: VN (50%), Malaysia (41%), Singapore (37%), Indonesia (19%); Năng lượng mặt trời: VN ( 58%), Malaysia (59%), Singapor (55%), Indonesia (25%); Gió: VN (33%), Malaysia (53%), Singapore (47%), Indonesia (9%).

Thúc đẩy việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên:

Ông Nguyễn Xuân Thắng, giám đốc GE Energy tại Việt Nam cho biết “Việt Nam là một trong số ít các nước tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương được thiên nhiên ưu đãi với đủ các nguồn năng lượng tái sinh để cân bằng giữa sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu bảo vệ môi trường. Bên cạnh một số lượng lớn các sông suối, Việt Nam có một đường bờ biển dài thích hợp cho việc khai thác năng lượng gió, và nguồn cung dồi dào các chất thải nông nghiệp để chuyển đổi thành năng lượng sinh học".

Công nghệ năng lượng tái tạo như năng lượng gió sẽ rất hữu ích đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Những trang trại gió khi hoạt động hoàn toàn không sản sinh ra khí carbon. Do đó bên cạnh việc giảm thiểu ô nhiễm không khí, việc sử dụng năng lượng gió còn giúp làm chậm quá trình cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch của quốc gia như dầu mỏ và khí đốt.

Ông Thắng cũng ủng hộ các kế hoạch của Chính phủ nhằm đẩy mạnh các dự án chuyển đổi chất thải thành năng lượng. “Động cơ khí đốt đặc biệt rất phù hợp với Việt Nam do có quy mô tương đối nhỏ và có thể sử dụng chất thải nông nghiệp làm nhiên liệu. Một động cơ khí đốt cỡ nhỏ có khả năng cung cấp năng lượng cho một làng, và nếu nhiều động cơ như thế được triển khai ở những vùng sâu vùng xa, người dân không cần phải chờ mạng lưới điện quốc gia về đến làng nữa, mà vẫn có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất”.

Bên cạnh việc Việt Nam ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết Việt Nam cần phải đẩy mạnh tốc độ phát triển các công nghệ năng lượng tái tạo để giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí xuất phát từ sự tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam. Bản báo cáo chỉ ra rằng việc khuyến khích đầu tư vào những dự án năng lượng tái tạo không chỉ giúp Việt Nam có được một bầu không khí sạch hơn mà còn giúp tránh được việc trở thành nước nhập khẩu năng lượng trong những thập niên tiếp theo.

Theo Hà Nội Mới
  • 1.532