"Người Đẹp Đen" từ hành tinh khác "thai nghén" sinh vật Trái đất thành công

  •  
  • 2.185

Các nhà khoa học đã nuôi cấy vi khuẩn trong thiên thạch Người Đẹp Đen từ sao Hỏa, đặt nó trong môi trường mô phỏng sao Hỏa để xem đá từ hành tinh này có phù hợp với sự sống hay không.

Theo tờ Science Alert, thí nghiệm thành công ngoài mong đợi: "Người Đẹp Đen" (Black Beauty) đã thai nghén thành công sinh vật bé nhỏ từ Trái đất hoàn toàn dễ dàng, không gặp chút bất lợi nào. Điều này cung cấp cho các nhà thiên văn những đặc điểm sinh học mới mà họ có thể sử dụng làm căn cứ để tìm kiếm sự sống cổ đại trên sao Hỏa.

"Chân dung" những sinh vật được nuôi cấy thành công trong "Người Đẹp Đen".
"Chân dung" những sinh vật được nuôi cấy thành công trong "Người Đẹp Đen".

Ngoài ra, điều này còn minh chứng cho một sự thật quan trọng: sao Hỏa, một hành tinh cũng nằm trong "vùng sự sống" Goldilocks của Mặt Trời như Trái đất, thực sự đã được sinh ra như một hành tinh sống được.

Theo nhà sinh vật học thiên văn Tetyana Milojevic từ Đại học Vienna (Áo), tác giả chính của nghiên cứu, thiên thạch "Người Đẹp Đen" là một phần quý giá mà hành tinh mẹ sao Hỏa đã gửi đến Trái đất. Nó không chỉ là mảnh vỡ, mà còn là một cụm hỗn hợp nhiều mảnh khác nhau của lớp vỏ sao Hỏa, được bồi tụ trong quá trình địa chất phức tạp của hành tinh này thuở sơ khai. Trong Người Đẹp Đen, sở hữa những thành phần có niên tại 4,42 tỉ năm trước, tức khi hành tinh này đang hình thành.

Thí nghiệm này chỉ dùng một mảnh nhỏ từ Người Đẹp Đen. Vi khuẩn được lựa chọn để "sống thử" trong môi trường sao Hỏa là Metallosphaera sedula, một loài vi khuẩn nguyên sinh ưa nhiệt, được tìm thấy trong các suối địa nhiệt núi lửa và có tính axit. "Mầm sự sống" này được đặt trên mảnh khoáng vật sao Hỏa trong một lò phản ứng sinh học được làm cho sở hữu các điều kiện giống sao Hỏa non trẻ, sau đó các nhà khoa học sử dụng kính hiển vi để quan sát sự phát triển các tế bào.

Nghiên cứu được công bố trên Communication Earth & Environment này cũng cho thấy thứ sự sống mà chúng ta nên tìm kiếm trên sao Hỏa chính là những dạng sống tương tự sự sống cực đoan trên Trái đất, ví dụ những vi khuẩn suối núi lửa như Metallosphaera sedula, vi sinh vật trong các hồ siêu mặn ở Nam Cực hay trong các thế giới dưới lòng đất.

Cập nhật: 02/03/2021 Theo NLĐ
  • 2.185