Người dùng Vista bối rối vì thiếu trình điều khiển

  •  
  • 46

Trong đoạn quảng cáo máy Mac trên một chương trình truyền hình Mỹ, một chiếc PC lo lắng nói với Apple: “Tôi chuẩn bị nâng cấp lên Windows Vista, nhưng không hiểu khi nào nó mới hòa hợp với những bộ phận bên trong của tôi”.

Từ khi Windows thế hệ mới xuất hiện vào ngày 30/1/2007, Microsoft đã nhận được không ít lời phàn nàn. Kênh BBC của Anh khuyên độc giả “đợi thêm nửa năm nữa cho đến khi vấn đề driver (trình điều khiển) được khắc phục”, trong khi trang CNN (Mỹ) cũng cho rằng “đây chưa phải thời điểm thích hợp cho Vista”.

Thế giới blog cũng không “nhân từ” hơn. Người ta có thể đọc vô số bài than vãn về quá trình cài đặt dài lê thê, sự thiếu vắng các trình điều khiển, phần mềm thường xuyên gặp trục trặc và công cụ bảo mật không thực sự xuất sắc.

Chẳng hạn, chip GeForce 8800 hỗ trợ giao diện DirectX 10 trong Vista, tuy nhiên Nvidia lại chưa thể cho ra mắt driver vào cuối tháng 2 như dự kiến. Website của hãng sản xuất chip đồ họa hàng đầu thế giới này đã cung cấp driver thử nghiệm. Nhưng giới chuyên môn cảnh báo rằng các bản beta luôn ẩn chứa lỗi và có thể gây mất mát dữ liệu.

Blogger Chris Pirillo tại Seattle (Mỹ) đã liệt kê hàng loạt vấn đề ông gặp phải với Vista như chương trình Windows Movie Maker hoạt động thất thường, cơ chế thiết lập Explorer biến mất còn phần mềm fax cũng bất hợp tác với hệ điều hành mới. Pirillo quyết định quay lại dùng Windows XP và thề không thèm cài Vista nữa.

Dù vậy, chuyên gia Martin Gilliland của hãng nghiên cứu Gartner nói: “Microsoft chưa bao giờ cố che giấu hay lẩn tránh sự thực. Nếu bạn muốn chương trình hoạt động trơn tru, bạn phải nâng cấp phần cứng đã”.

Ngoài ra, một vấn đề muôn thuở với hệ điều hành của Microsoft là bảo mật. Người ta đã phát hiện lỗ hổng trong phần mềm nhận dạng giọng nói và trong tính năng quản trị User Account Control của Vista. Hơn nữa, Vista không cung cấp quyền tiếp cận mọi thư mục cho nhiều chương trình diệt virus, khiến những công cụ đó không thể hoàn thành nhiệm vụ của chúng.

Nhìn chung, hiện chưa có nhiều vấn đề lớn xảy ra với Vista, nhưng Peter Knaak, chuyên gia máy tính thuộc tổ chức Stiftung Warentest tại Berlin (Đức), cho rằng người sử dụng nên đợi Microsoft phát hành bản Service Pack 1 thì mới chuyển sang hệ điều hành mới.

Còn Gartner dự đoán đến 2010, khoảng 72% máy tính trên toàn thế giới sẽ được trang bị Vista, 7% - 10% trung thành với Apple Mac, 3% dùng Linux và phần còn lại sẽ tiếp tục sử dụng Windows XP.

Theo The Age, Playfuls, VnExpress
  • 46